ด่วน! ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิง ขณะกล่าวสุนทรพจน์

Home » ด่วน! ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิง ขณะกล่าวสุนทรพจน์



ด่วน! ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงกลางเมืองนารา ขณะกล่าวสุนทรพจน์หาเสียงก่อนการเลือกตั้งสภา

เอ็นเอชเครายงานว่า “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกลอบยิงระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้เรียบร้อยแล้ว

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าวญี่ปุ่น รายงาน “ชินโซ อาเบะ” อายุ 67 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น หลังจากล้มลงขณะกล่าวสุนทรพจน์หาเสียงก่อนการเลือกตั้งสภาสูงในวันอาทิตย์นี้ โดยมีรายงานเบื้องต้นว่าได้ยินเสียงปืนดัง ไม่นานก่อนที่เขาจะล้มลงกับพื้น ต้องได้รับการ CPR ทันทีหลังเกิดเหตุการณ์

ที่มา Reuters

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า อาเบะ ซึ่งป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น กระทั่งเขาประกาศลาออกเมื่อปี 2563 ดูเหมือนจะมีเลือดออกบริเวณหน้าอก หลังจากถูกยิงจากด้านหลัง ด้วยปืนลูกซอง เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยระหว่างเกิดเหตุอาเบะอยู่ที่เมืองนารา เพื่อหาเสียงเลือกตั้งสภาสูง ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้

ล่าสุดเขาได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเฮลิคอปเตอร์แล้ว แต่ชินโซ อาเบะไม่ได้สติและดูเหมือนจะอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์รายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับเอ็นเอชเคว่า กระสุนนัดแรกทำให้อาเบะหงายหลัง ก่อนที่เขาจะล้มลงกับพื้นหลังการยิงนัดที่สอง

ภาพจาก NHK

เอ็นเอชเค กล่าวว่าผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งซึ่งถูกตำรวจเรียกชื่อว่า เท็ตสึยะ ยามากามิ ชาวนาราในวัย 40 ปีของเขา ถูกควบคุมตัวแล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งมีรายงานว่ามือปืนต้องสงสัยไม่ได้พยายามหลบหนีและถูกควบคุมตัวในที่เกิดเหตุ

ภาพจาก NHK

ขอบคุณที่มาจาก NHK The Guardian

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ