‘บิ๊กป๊อก’ โล่ง โร่เคลียร์ส.ส.พปชร. ยอมปรับการทำงาน ย้ำสัมพันธ์ 3 ป.ปึ้ก

Home » ‘บิ๊กป๊อก’ โล่ง โร่เคลียร์ส.ส.พปชร. ยอมปรับการทำงาน ย้ำสัมพันธ์ 3 ป.ปึ้ก



โล่ง!! “บิ๊กป๊อก” เคลียร์ส.ส.พปชร.ปรับมุมทำงาน หลังกระแสขย่มคะแนนโหวต ด้าน”สมศักดิ์” ชี้อย่าเพิ่งคาดเสียงโหวตคว่ำ “อนุพงษ์ – สันติ” เผย 23 ก.ค.นี้ พปชร.ถกก่อนโหวต

วันที่ 19 ก.ค.2565 ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันแรก ว่า เนื้อหาในการอภิปรายเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันอยู่แล้ว ก็แล้วแต่จะฟัง

ผู้สื่อข่าวถามว่าแนวโน้มเสียงที่จะสนับสนุนรัฐบาลเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แนวโน้มตอนนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร และยังฟังกันไม่หมดโดยจะต้องมีการประชุมกันในตอนเช้าวันที่ 23 ก.ค.นี้ในการลงมติ ส่วนพรรคพปชร.ถือว่าเป็นประเพณีปฏิบัติที่จะต้องเรียกประชุมกันก่อน เพื่อให้การลงมติเป็นไปอย่างพร้อมเพรียงกัน

เทพสุทิน

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้กำชับเบื้องต้นอะไรไว้แล้วหรือยัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดอะไร และหัวหน้าพรรคก็ถูกอภิปรายด้วย เมื่อถามว่าถ้ามีการโหวตคว่ำ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราอย่าเพิ่งไปติ๋งต่าง

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีที่มีกระแสข่าวสะพัดว่าในส่วนของรัฐมนตรี ที่น่าเป็นห่วงคะแนนโหวต คือ พล.อ.อนุพงษ์ เนื่องจากมีข่าวว่าส.ส.ไม่พอใจการทำหน้าที่ของพล.อ.อนุพงษ์ โดยเฉพาะการสนับสนุนการทำงานของ ส.ส.จนเสนอพล.อ.ประวิตร ให้มีการปรับครม. และให้พล.อ.ประวิตร นั่งรมว.มหาดไทย แทนขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น ไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 ก.ค. ที่รัฐสภา แกนนำพรรคพปชร.รายหนึ่ง ได้พาพล.อ.อนุพงษ์ ไปนั่งพูดคุย กับส.ส.พปชร.นานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อรับฟังปัญหาและเคลียร์ใจในการทำงานกับ ส.ส.ของพรรคมากขึ้น

โดยส.ส.หลายคนได้สะท้อนว่า ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย ไม่เคยสนับสนุนการทำงานของส.สในพรรค ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า ในเรื่องของโครงการต่างๆมีข้อกฎหมายอยู่ ไม่สามารถทำให้ได้ทุกโครงการ จำเป็นต้องทำในภาพรวม แต่ส.ส.พยายามอธิบายกับพล.อ.อนุพงษ์ว่า ส.ส.รู้ว่ากฎหมายห้ามทำโครงการพัฒนา ที่มีบัญญัติในรัฐธรรมนูญ แต่ในเมื่อประชาชนเรียกร้องมาหาส.ส.แล้วเราสนองเขาไม่ได้ พล.อ.อนุพงษ์ จึงขอให้ส.ส.ช่วยอธิบายทำโครงการอย่างไรให้ถูกกฎหมาย และประชาชนได้ประโยชน์ บางช่วง พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำกับส.ส ถึงความสัมพันธ์ของ 3 ป.ว่ายังเหมือนเดิม อย่างไรก็ตามทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พล.อ.อนุพงษ์ มานั่งรับฟังเสียงส.ส.พปชร.อย่างใกล้ชิด

ปชป.

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สิ่งที่ประเมินกันว่าที่น่าเป็นห่วงกันขณะนี้ สำหรับการโหวต เป้าหมายน่าจะไปตกที่รัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ มากกว่าจากปัญหาในพรรค เช่น กรณีนาย
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ที่มีข่าวว่านายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี และ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่โหวตให้ รวมถึงนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ไม่ได้ร่วมกิจกรรมกับพรรคนานแล้ว ในช่วงที่พล.อ.ประวิตร ถูกอภิปรายหากมีประเด็นอะไรที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายนอกเหนือจากญัตติ ทางพรรคได้จัดทีมลุกขึ้นตอบโต้แล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ