บิ๊กป้อม บุกกรุงเก่า กราบพระนอนวัดสะตือ ลั่นอยุธยา น้ำไม่ท่วมอีก ปีนี้ทำนาได้

Home » บิ๊กป้อม บุกกรุงเก่า กราบพระนอนวัดสะตือ ลั่นอยุธยา น้ำไม่ท่วมอีก ปีนี้ทำนาได้



“บิ๊กป้อม” บุก “เมืองกรุงเก่า” สักการะพระนอนวัดสะตือ เพื่อเป็นสิริมงคล ลั่น อยุธยา น้ำไม่ท่วมอีกต่อไป ปีนี้ทำนาได้ ยันรัฐบาลจริงใจ เดินหน้าช่วยประชาชน

เมื่อเวลา 14.25 น. วันที่ 8 มี.ค. 2566 ที่วัดสะตือพุทธไสยาสน์ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมคณะ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าแผนบรรเทาอุทกภัยพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง และแผนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญในพื้นที่ โครงการป่าสัก-ชัยนาท-อ่าวไทย การก่อสร้างเขื่อนพระราม 6 แห่งใหม่

การสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมโบราณสถาน และพื้นที่ 9 ชุมชน โดยมีนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา และส่วนราชการในพื้นที่ อาทิ นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.อยุธยา รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อยุธยา พรรคพลังประชารัฐ และประชาชน รอต้อนรับ

โดยพล.อ.ประวิตร รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ บริเวณริมน้ำป่าสัก ก่อนนั่งรถราง สักการะสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี และปิดทองที่องค์พระพุทธไสยาสน์ เพื่อเป็นสิริมงคล และกราบนมัสการ ถวายดอกไม้และปัจจัย แด่เจ้าอาวาสวัดสะตือ

โดยเจ้าอาวาสมอบรูปหล่อพระพุทธไสยาสน์ ผ้ายันต์คาถาชินบัญชร ของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต แก่พล.อ.ประวิตร โดยระหว่างนั่งรถราง ช่วงหนึ่งรถได้กระชาก ทำให้นายวิรัช กล่าวขึ้นว่า รถไม่ค่อยเสถียร ถึงกระชาก ผู้สื่อข่าวจึงเอ่ยทักว่าแล้วคนเสถียรหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า คนเสถียรอยู่แล้ว

จากนั้นพล.อ.ประวิตร กล่าวมอบนโยบายให้ส่วนราชการ และผู้ปฏิบัติงาน ตอนหนึ่งว่า ขอบคุณทุกท่าน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่มาให้การต้อนรับ และรับฟังบรรยายสรุปให้ทราบ การมาตรวจครั้งนี้ เพื่อเร่งรัดให้ดำเนินการแก้ปัญหา เนื่องจาก จ.อยุธยา มักจะเกิดน้ำท่วมบ้านเรือน และเขตเศรษฐกิจ จึงต้องเร่งรัดแผนแก้ไขในระยะยาว เตรียมการและวางแผนให้เกิดประสิทธิภาพให้มากที่สุด

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า โดยให้สทนช.เร่งรัด 9 แผนแก้ปัญหาเจ้าพระยาตอนล่าง แก้ปัญหาในพื้นที่อ.ท่าเรือ และผลกระทบจากการระบายน้ำเขื่อนพระราม 6 โดยจะไม่มีน้ำท่วมน้ำหลากในพื้นที่อยุธยาต่อไป และจะดูแลโบราณสถานต่างๆ พร้อมสร้างการรับรู้การดำเนินงานของหน่วยงานรัฐให้ประชาชนรับทราบ และจะเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งในปีนี้กรมชลประทานระบุว่า สามารถทำนาได้ น้ำไม่ท่วม

“ยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจ และมีเป้าหมายในการทำงานเพื่อความผาสุกของประชาชน โดยโครงการใหญ่ต้องใช้งบประมาณ ในปี 2567 และจะทำต่อเนื่อง โดยต้องขอความร่วมมือประชาชน เพื่อที่จะทำให้โครงการต่างๆ สำเร็จตามเป้า ขออวยพรข้าราชการ ประชาชน จ.อยุธยา ให้มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยต่างๆ มีความสุขความเจริญ คิดสิ่งใดให้สมความปรารถนา” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร ได้พบประชาชน ที่มาชูป้ายให้กำลังใจ ลุงป้อมสู้ๆ , เรารักลุงป้อม และคล้องมาลัยดาวเรืองมอบดอกไม้ให้กำลังใจ ก่อนที่พล.อ.ประวิตร จะพบปะผู้บริหารท้องถิ่นเป็นการส่วนตัว จากนั้น เดินทางไปจ.สระบุรี เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำ ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อ.หนองแค

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ