บทบรรณาธิการ – แก้รธน.เพื่อคนคนเดียว

Home » บทบรรณาธิการ – แก้รธน.เพื่อคนคนเดียว



สมาชิกวุฒิสภาอย่างน้อย 2 คน ยอมรับอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 โดยไม่ต้องกำหนดวาระนายกรัฐมนตรีที่ให้ดำรงตำแหน่งรวมกันไม่เกิน 8 ปี

ก่อนหน้านี้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยเพื่อต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ระบุมีความพยายามของวุฒิสมาชิกจะดำเนินการในประเด็นนี้ เพื่อให้บางคนได้ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องต่อไป

แต่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุเพิ่งเคยได้ยินเรื่องนี้ และมองว่าเป็นแค่การตีปลาหน้าไซ กันไว้ก่อนเท่านั้น

สุดท้ายก็ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีความพยายามเคลื่อนไหวที่จะดำเนินการเรื่องนี้จริง โดยสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 2 รายออกมายอมรับ ซึ่งประชาชนไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน

สำหรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ แม้จะออกมาปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องด้วย แต่ก็คงไม่ใครเชื่อถืออีกแล้ว

เพราะที่ผ่านมา คำพูดและการกระทำมักสวนทางกับความเป็นจริงมาโดยตลอด ตั้งแต่ออกปากว่าไม่รัฐประหาร แต่ก็ยังลงมือทำ ขอเวลาอีกไม่นานแต่ก็เนิ่นช้าถึง 5 ปี

ประการสำคัญคือวุฒิสภาชุดนี้ทั้ง 250 คน แต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติทั้งสิ้น กว่ากึ่งหนึ่งมาจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและสภาปฏิรูปแห่งชาติ

ผลงานที่ประชาชนชาวไทยจำได้ไม่ลืมเลือนก็คือการยกมือโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีในทิศทางเดียวกันถึง 249 เสียง

ที่ผ่านมา พรรคการเมือง เครือข่ายประชาชน และกลุ่มการเมืองมีความพยายามยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยตามช่องทางที่กำหนดไว้

แต่วุฒิสภา ซึ่งต้องใช้เสียง 1 ใน 3 คือ 84 คน ไม่เคยให้ความเห็นชอบฉบับใดเลยจากจำนวนทั้งสิ้นกว่า 10 ร่าง ยกเว้น 2 ร่างแก้ไขที่อยู่ระหว่างนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมขณะนี้

การที่สื่อมวลชนประจำรัฐสภาตั้งฉายาว่าวุฒิสภาตรา 3 ป.จึงเป็นภาพสะท้อนได้อย่างเป็นอย่างดีว่าวุฒิสภาชุดนี้ยึดโยงกับใคร เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนหรือไม่

การที่สมาชิกวุฒิสภาบางคน เคลื่อนไหวเตรียมแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 นี้ มองไม่เห็นประโยชน์ใดๆ เลยสำหรับประชาชน ดังนั้นทุกภาคส่วนจะต้องร่วมกันคัดค้าน ขัดขวาง เพื่อหยุดบางคนไม่ให้สืบทอดอำนาจอีก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ