บทบรรณาธิการ – เลือกตั้งล่วงหน้า

Home » บทบรรณาธิการ – เลือกตั้งล่วงหน้า



คณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 สำหรับผู้ที่อยู่ นอกเขตเลือกตั้งและผู้ที่อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ไม่สะดวกไปเลือกตั้งในวันเลือกตั้งจริง

การลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เปิดให้ลงทะเบียนแล้วตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมไปจนถึงวันที่ 9 เมษายน 2566 วันสุดท้าย

การเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตเลือกตั้งปัจจุบัน และนอกเขตเลือกตั้งปัจจุบัน ผู้ที่จะใช้สิทธิ์ในเขตเลือกตั้ง ต้องเป็นผู้มีสิทธิ์ที่ได้รับคําสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง

ส่วนผู้ที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ต้องเป็นผู้ที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งไม่ถึง 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ยังเปิดให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นการล่วงหน้านอกราชอาณาจักรด้วย เพื่อให้คนไทยที่พํานักอยู่นอกราชอาณาจักร หรือผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ได้มีโอกาสใช้สิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง

ผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร นอกจากยื่นคำร้องทางเอกสารแล้ว ยังสามารถลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์ได้ 2 ช่องทาง คือ ทางเว็บไซต์ หรือทางแอพพลิเคชั่น Smart Vote ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนการลงทะเบียนทางเว็บไซต์นั้น เปิดไว้ 2 ระบบ สำหรับเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต :https://stat.bora.dopa.go.th/Election/regoutvote/#/main และสำหรับผู้เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร :https://stat.bora.dopa.go.th/Election/popout/#/popout

จึงขอเชิญชวนให้ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่สะดวกไปเข้าคูหาในวันเลือกตั้งจริง ลงทะเบียนหรือยื่นคำร้องขอใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งในเขต นอกเขต และนอกราชอาณาจักรโดยทั่วกัน

สําหรับหน่วยงานและระบบออนไลน์ที่รับผิดชอบการรับลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าจะต้องมีความพร้อมอย่างยิ่งยวดในทุกด้านสำหรับให้บริการรับคำร้องหรือการลงทะเบียน

ขณะเดียวกัน ก็ต้องอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าภายในหน่วยเลือกตั้งกลางที่จัดไว้ รวมถึงการจัดเก็บรักษาและอารักขาหีบบัตรเลือกตั้งให้ปลอดภัยไปจนถึงวันนับคะแนน

สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่ผ่านมาปรากฏว่ามีปัญหาความไม่พร้อมอย่างมาก โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้สิทธิ์ที่ต้องเข้าแถวรอเวลานาน ซึ่งคงจะได้เตรียมการแก้ไขในครั้งนี้

ที่สำคัญการส่งกลับหีบบัตรเลือกตั้งกลับประเทศ จะต้องดำเนินการให้ทันเวลากำหนดนับคะแนน ครั้งที่ผ่านมาปรากฏว่ามีความบกพร่องจนต้องตีเป็นบัตรเสียไปอย่างน่าเสียดาย และผู้ที่รับผิดชอบกรณีนี้ก็ถูกดำเนินคดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ