บทบรรณาธิการ – ร.ร.สาธิตแห่งธรรมศาสตร์

Home » บทบรรณาธิการ – ร.ร.สาธิตแห่งธรรมศาสตร์



ร.ร.สาธิตแห่งธรรมศาสตร์ – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงต่อสาธารณะว่า กำลังจับตาโรงเรียน สาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่า อาจจัด การเรียนการสอนแบบบิดเบือนประวัติศาสตร์และสถาบัน ถือเป็นการตั้งข้อสงสัยในด้านร้ายและด้อยค่าสถาบันการศึกษาที่อยู่ในการบริหารงานของมหาวิทยาลัยลำดับต้นๆ ของประเทศอย่างร้ายแรง

การที่ผู้นำประเทศจะกล่าวหาใคร จำเป็น จะต้องรู้จริง มีข้อมูลอย่างรอบด้าน เชิงลึก มิใช่พูด ขึ้นมาเพียงลอยๆ เท่านั้น มิเช่นนั้น ความเสียหายต่างๆ จะตามมา ขณะเดียวกันก็สะท้อนความคิดไม่รอบด้าน ของบุคคลระดับนายกรัฐมนตรีเช่นกัน

โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นหน่วยงานภายใน ภายใต้การกำกับ ของคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อให้มหาวิทยาลัยดำเนินการตามพันธกิจ ในการจัดการศึกษา ให้แก่ประชาชนในทุกระดับ ทุกวัย

โดยระดมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนของสังคมให้เข้ามาจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การพัฒนาทางวิชาการ และหรือการประกอบสัมมาชีพ โดยพัฒนา ให้เป็นผู้เรียนค้นพบศักยภาพที่แท้จริงและสามารถจัดการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองตลอดชีวิต ภายใต้ปรัชญาการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้นเน้นหลากหลาย มัธยมศึกษาตอนปลายเน้นลงลึก

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้แจงว่า โรงเรียนแห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อ “สาธิต” การศึกษาให้นักเรียน “คิด” และมีวินัยแบบ “รับผิดชอบ” ทั้งต่อตนเอง ต่อคนอื่น และต่อ ส่วนรวม เป็นการศึกษาเพื่อสร้างสติปัญญา ไม่ได้สอนให้ทำตามสั่ง จึงย่อมแตกต่างไปจากการศึกษาแบบที่นายกรัฐมนตรีเคยได้รับการศึกษามา

ขณะเดียวกัน โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ออกแถลงการณ์อย่างกระจ่างแจ้ง ชี้แจงข้อสงสัยและกล่าวหาของนายกรัฐมนตรี ไปแล้วเช่นกัน

ยืนยันเป้าหมายจัดการศึกษาเพื่อบ่มเพาะเยาวชนให้มีจิตสำนึกเป็นพลเมืองเข้มแข็ง เป็นพลเมืองโลกที่ยึดโยงกับบริบทสังคมไทย

รู้จักคิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ และมีภาวะผู้นำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ