นายก ยัน แรงงานไทยในอิสราเอล ดับเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 30 รายแล้ว

Home » นายก ยัน แรงงานไทยในอิสราเอล ดับเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 30 รายแล้ว

แรงงานไทยในอิสราเอล

แรงงานไทยในอิสราเอล นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ได้รับข่าวร้าย มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมตอนนี้ทั้งหมดเป็น 30 รายแล้ว

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศจีน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงสถานการณ์ความรุนแรง ระหว่าง อิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส ในปาเลสไตน์ อัปเดตความสูญเสียต่อแรงงานไทยในอิสราเอล ว่า ขณะนี้ มีรายงานพบว่า “คนไทยในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจำนวน 1 ราย ยอดรวมทั้งสิ้นตอนนี้เป็นจำนวน 30 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ และ ตัวประกันที่ถูกจับไป ตอนนี้ยังมีตัวเลขเท่าเดิม”

แรงงานไทยในอิสราเอล1

โดย เมื่อวานนี้ (17 ต.ค. 66) นายเศรษฐา เปิดเผยว่า ตนเองได้มีโอกาส นายอันโตนิโอ กุเตอเรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) และผู้นำหลายประเทศ ระหว่างงานเลี้ยงรับรองที่ประธานาธิบดี นายสี จิ้นผิง เป็นเจ้าภาพ โดยทุกคนแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าสถานการณ์จะเคลื่อนไปในทิศทางที่เลวร้ายลง ซึ่งตนได้แจ้งกับเลขาธิการยูเอ็นว่า ไทยเป็นประเทศที่ไม่ได้อยู่ในความขัดแย้ง แต่กลับเป็นผู้ที่สูญเสียมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ ซึ่งเลขาฯ ยูเอ็น แจ้งว่า พรุ่งนี้ (19 ต.ค. 66) จะเดินทางไปอียิปต์และไปยังจุดที่มีความขัดแย้ง ซึ่งเข้าใจว่าไปกดดันให้มีการยุติโดยสันติภาพให้เร็วที่สุด แต่เชื่อว่าสถานการณ์ไม่ดีเท่าไหร่ ในขณะเดียวกันผู้นำหลายประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรงก็พยายามเดินทางเข้าไปเจรจา ล่าสุด นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมเข้าไป เช่นเดียวกับประเทศอียิปต์ก็มีส่วนร่วมในการช่วยเจรจา ซึ่งทุกประเทศเป็นห่วงสถานการณ์ เนื่องจากเห็นว่าไม่น่าจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี

  • เปิดภาพ! อดีตทหารอิสราเอล วัย 77 ขอช่วยรบอีกครั้งหลังสงครามฮามาส
  • ตายอื้อ! อิสราเอล-ฉนวนกาซา ที่เก็บศพไม่พอ ใช้รถไอศกรีมแช่แทน
  • อุกอาจ สังหารหมู่ บึ้มโรงพยาบาลกาซา พบ ผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย

นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การให้ความช่วยเหลือคนไทย ขณะนี้สามารถนำตัวคนไทยออกมาได้เฉลี่ย 400 รายต่อวัน คาดว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนการกลับไทยเพิ่มขึ้นวันละ 600 ราย ดังนั้น จึงมีความจำเป็นในการนำเครื่องบิน A380 ซึ่งสามารถรองรับได้เที่ยวละ 500-600 รายก็น้อยลง เนื่องจากไม่สามารถนำคนมารวมกันไว้ได้เยอะขนาดนั้น เพราะสถานที่ไม่สามารถรองรับได้ มั่นใจว่าจะสามารถรับแรงงานไทยในอิสราเอลที่ประสงค์เดินทางกลับหมดภายในสิ้นเดือนนี้ ขอยืนยันว่า “รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ” นอกกจากนี้ นายปานปรีย์ รมว.การต่างประเทศ ได้ติดต่อกับท่าเรือ เนื่องจากพบว่า บางประเทศสามารถนำเรือสำราญไปรับคนออกมาได้ อาทิเช่น ประเทศสหรัฐฯ ที่ไปรับออกมาได้ราว 1,500 – 2,000 ราย โดยนำออกมาจากอิสราเอลแล้วไปจอดไซปรัส แต่ทว่า ขณะนี้ “ท่าเรือปิดแล้ว หากไทยขอไปอีกอาจจะลำบาก มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้น อีกทั้งการรับคนออกมาจากพื้นที่เสี่ยง แล้วมารวบรวมไว้เป็นพันคนไม่ใช่เรื่องง่าย”

ทั้งนี้ นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เกิดความสับสนทางข้อมูล เนื่องจากก่อนหน้านี้เอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย แจ้งว่าสามารถอพยพคนไทยออกจากพื้นที่เสี่ยงได้ถึง 99% ซึ่งความจริงแล้วยังไม่ใช่ เพราะจากเที่ยวบินล่าสุด มีคนไทยที่แจ้งความประสงค์จะกลับ ยังไม่สามารถออกจากพื้นที่นั้นได้หลายสิบคน ทำให้คนที่เดินทางกลับลดน้อยลง และหากสถานการณ์การสู้รบของทั้งสองฝ่ายอย่างเต็มที่ จะทำให้เกิดความสูญเสียมากขึ้น เป็นภาระของรัฐบาลที่จะต้องนำคนไทยออกมาให้ได้มากที่สุด ขณะนี้ฝ่ายค้านมั่นคง โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดพยายามติดต่อประสานเพื่อนำคนไทยออกมาให้ได้เร็วและปลอดภัยที่สุด แต่การลำเลียงคนออกจากพื้นที่สีแดงไม่ใช่ทำได้ตลอดเวลา ต้องดูเรื่องเวลาด้วย

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ