นักสิทธิโวยตร.ลอนดอน งัดเทคโนโลยีจดจำใบหน้า พุ่งเป้าม็อบ งานพิธีบรมราชาภิเษกคิงชาร์ลส์

Home » นักสิทธิโวยตร.ลอนดอน งัดเทคโนโลยีจดจำใบหน้า พุ่งเป้าม็อบ งานพิธีบรมราชาภิเษกคิงชาร์ลส์



วันที่ 4 พ.ค.เดอะการ์เดียนรายงานมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับพิธีบรมราชาพิเษกพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ว่า ตำรวจนครบาลลอนดอนถูกกล่าวหาว่า ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าหรือแอลเอฟอาร์ในพิธีบรมราชาพิเษก เพื่อพุ่งเป้าผู้ประท้วงหรือนักเคลื่อนไหว แต่ตำรวจปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวระบุว่า การใช้เทคโนโลยียังน่ากังวลอย่างยิ่ง เนื่องจากตำรวจเคยกระทำดังกล่าวมาแล้ว

นักเคลื่อนไหวระบุว่า ตำรวจนครบาลของลอนดอนกำลังใช้พิธีบรมราชาพิเษกเพื่อปฏิบัติการจดจำใบหน้าในรูปแบบถ่ายทอดสดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษและอาจถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรป

ต่อมาสำนักงานตำรวจนครบาลลอนดอนออกแถลงการณ์ว่า ทางตำรวจตั้งใจที่จะใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งสามารถสแกนใบหน้าและจับคู่ใบหน้าดังกล่าว เพื่อสกัดกั้นบุคคลที่ตำรวจต้องการตัวในข้อหาอาชญากรรมและอาจใช้ระบุตัวผู้ก่อการร้าย ซึ่งเข้ามาปะปนในฝูงชนในงานพระราชพิธีที่คาดว่ามีประชาชนหลายแสนคนบนสองฝั่งถนน ในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค.ในระหว่างที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้รับการสถาปนาเป็นกษัตริย์อย่างเป็นทางการที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ หลังจากขบวนแห่ผ่านใจกลางกรุงลอนดอน ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยแน่นหนา

นายพีท ฟัสซีย์ ศาสตราจารย์และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการกล้องวงจรปิดและการตรวจพิสูจน์บุคคลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ระบุว่า ขอบเขตการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่ตำรวจนครบาลลอนดอนวางแผนดำเนินการอยู่ในขณะนี้อยู่ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ที่ผ่านมา เทคโนโลยีนี้ถูกใช้ครั้งใหญ่ที่สุด คือ งานนอตติง ฮิลในปี 2560 ซึ่งเป็นเทศกาลแคริบเบียนประจำปีจัดขึ้นในกรุงลอนดอนและมีประชาชนจำนวน 100,000 คนถูกสแกนใบหน้า ทั้งนี้ ประกาศการใช้เทคโนโลยีข้างต้นเกิดขึ้นในช่วงที่ตำรวจได้รับมอบอำนาจให้ปราบปรามการประท้วง และเพิ่งถูกบังคับใช้เป็นกฎหมายจากรัฐบาลก่อนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเพียงไม่กี่วัน

น.ส.เอ็มมานูเอลลา แอนดรูส์ นักเคลื่อนไหวจากกลุ่มลิเบอร์ตี ระบุว่า จากข้อเท็จจริงที่เทคโนโลยีแอลเอฟอาร์กำลังถูกใช้ในพิธีบรมราชาภิเษกนั้นน่ากังวลอย่างยิ่ง แอลเอฟอาร์เป็นเครื่องมือในสังคมที่น่าหวาดกลัวและทำให้สิทธิและเสรีภาพของทุกคนอ่อนแอลง

และว่าตำรวจเคยใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อพุ่งเป้าผู้ประท้วงมาก่อนรวมถึงนักเคลื่อนไหวต่อต้านร่างกฎหมายเพิ่มอำนาจแก่ตำรวจในปี 2565 และว่า เราได้เห็นการปราบปรามการประท้วงครั้งใหญ่มาแล้วก่อนงานพระราชพิธีในวันที่ 6 พ.ค. และมีมาตรการใหม่ถูกนำมาใช้ในสัปดาห์นี้เพื่อจำกัดวิธีที่ประชาชนส่งเสียงของตน
++++++++++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

• ปากระสุนป่วนวังบักกิงแฮม ตำรวจรวบทันควัน-ตรึงเข้มราชาภิเษกคิงชาร์ลส์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ