นักวิชาการ ชม “อนุทิน” จับโคตรบ่อนบางใหญ่ ได้ขันน็อตระบบรัฐ

Home » นักวิชาการ ชม “อนุทิน” จับโคตรบ่อนบางใหญ่ ได้ขันน็อตระบบรัฐ

ได้ขันน็อตระบบรัฐ ! “วันวิชิต” ชม “อนุทิน” จับโคตรบ่อนบางใหญ่ ชี้ปกติไม่เห็นฝ่ายปกครองออกแอ็กชั่นขนาดนี้

ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต ให้ความเห็นเรื่องการบุกจับบ่อนขนาดใหญ่ ในหมู่บ้านพระปิ่น 3 ย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี นำทีมโดยฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย ว่า

ปกติ เราไม่เห็นฝ่ายปกครองออกแอ็กชั่นขนาดนี้ ส่วนใหญ่ ฝ่ายปกครองจะทำงานดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ ถ้าจับบ่อน ก็จับบ่อนขนาดเล็ก ถ้าจับยาเสพติด ก็จะเป็นผู้เสพมากกว่า ภาพมันจะเป็นแบบนั้น เหมือน อ.ฝ่ายปกครอง แต่ยังไปไม่ถึงตำรวจ แต่การที่ฝ่ายปกครอง ในยุคของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขยับมาทำเรื่องที่ใหญ่ขึ้น

มันก็สะท้อนว่า กระทรวงมหาดไทย เปลี่ยนไปแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องดี เพราะกระทรวงมหาดไทยมีความสามารถในการทำเรื่องลักษณะนี้ได้ ด้วยเครือข่าย ด้วยอำนาจหน้าที่ และยังเป็นการส่งสัญญาณไปถึงผู้กระทำผิด ว่าต้องระวังมากขึ้นไปอีก เพราะ มีอีกหน่วยงานมาจับตามองคุณแล้ว และเขาเอาจริงด้วย ทั้ง ยังเป็นการกระตุ้นให้หน่วยงานอื่น รู้สึกว่า จะอยู่เฉยไม่ได้แล้ว ส่วนตัวมองว่าตรงนี้ สำคัญ

“ผมว่า มันเป็นการขันน็อตระบบของรัฐ ในการรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมไทย ให้มันแน่นขึ้นไปอีก คนที่ทำอยู่ก่อนจะได้รู้สึกว่า จะเช้าชามเย็นชามไม่ได้ เพราะมันมีอีกทีมเข้ามาแล้วนะ แบบนี้ดี บางคน จะมองเรื่องนี้เป็นมุมบวก เพราะ ถ้าไปมองว่าแข่งกัน มันจะเกิดความขัดแย้ง แต่ขอให้เรียกว่าช่วยกันทำงานระหว่างกระทรวงมหาดไทย กับฝ่ายอื่นๆ เขามองแบบนี้ มองที่การช่วยเหลือ แต่ในความเป็นจริง การเข้ามาของกระทรวงมหาดไทย มันมีคนสะดุ้งอยู่แล้ว แต่คนที่ได้ประโยชน์เต็มๆ คือประชาชน”

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ