นักวิจัยม.ดังชี้ “โควิด-19” แพร่เชื้อจากแม่ตั้งครรภ์สู่ทารก-สมองเด็กอาจโดนทำลาย

Home » นักวิจัยม.ดังชี้ “โควิด-19” แพร่เชื้อจากแม่ตั้งครรภ์สู่ทารก-สมองเด็กอาจโดนทำลาย



นักวิจัยมหาวิทยาลัยชื่อดังในสหรัฐเผย “โควิด-19” สามารถแพร่เชื้อผ่านแม่ที่ตั้งครรภ์สู่ทารกในครรภ์ได้ และอาจทำให้สมองเด็กทำลาย

เว็บไซต์ต่างประเทศ วันที่ 6 เม.ย. รายงานผลการวิจัยของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไมอามีในสหรัฐ พบว่า เชื้อโควิด-19 สามารถแพร่เชื้อผ่านจากแม่ที่ตั้งครรภ์ไปยังทารกในครรภ์ได้ และส่งผลให้สมองของเด็กเสียหาย หลังพบหลักฐานในหญิงตั้งครรภ์ 2 รายที่ติดเชื้อในปี 2563

ในผลการวิจัย ระบุว่า แม่ที่ตั้งครรภ์ 2 รายติดเชื้อโควิด 19 ในไตรมาสที่สอง โดยทั้งคู่เป็นหญิงเชื้อสายฮิสแปนิกอายุประมาณ 20 ต้นๆ ซึ่งทั้งสองมีภาวะติดเชื้อโควิดที่แตกต่างกัน คนหนึ่งป่วยหนัก และอีกคนมีอาการเล็กน้อย หลังแม่ทั้งสองคลอด ทารกมีอาการชักอย่างรุนแรงทั้ง 2 ราย มีพัฒนาการช้าอย่างหนัก รวมทั้งสมองฝ่อกระทั่งหยุดการเติบโตในที่สุด ทารก 1 รายเสียชีวิตเมื่ออายุ 13 เดือน ผลชันสูตรพบเชื้อโควิดในสมอง

ภาพประกอบ

ส่วนทารกอีกรายยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ ส่วนตัวหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อรายแรกป่วยหนักจนต้องทำคลอดเมื่ออายุครรภ์ได้ 32 สัปดาห์ ส่วนอีกรายป่วยเล็กน้อยและคลอดตามกำหนด

ทั้งนี้ ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า กรณีการเสียชีวิตของทารกโดยทั่วไปที่แสดงอาการเหล่านี้สาเหตุุจะเกิดจาก ภาวะสมองขาดเลือด (สมองถูกทำลายเนื่องจากการไหลเวียนของเลือดลดลง) แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นนี้สาเหตุไม่ใช่การไหลเวียนของเลือดไปยังทารกลดลง อย่างที่เราบอก มันคือ การติดเชื้อไวรัสต่างหาก ท้ายที่สุดแล้ว นักวิจัยระบุว่า แม้เป็นเคสที่เกิดขึ้นยากแต่จำเป็นต้องวิจัยต่อไป

ภาพประกอบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ