นศ.ฝึกงาน เปิดหลักฐานชัด! ดราม่า The Snack สั่งงานดึก-อัดคลิปทำโทษ

Home » นศ.ฝึกงาน เปิดหลักฐานชัด! ดราม่า The Snack สั่งงานดึก-อัดคลิปทำโทษ

หลักฐานชี้ชัด! ดราม่า The Snack ใช้แรงงาน นศ. ฝึกงาน หลังทางบริษัทออกมาปฏิเสธ ล่าสุดทางเพจ “BAN GU ENG” อัปเดตหลักฐานเด็ด สั่งทำงานล่วงเวลา-ทำโทษให้วิ่งและอัดคลิปเก็บไว้

จากกรณีเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567 เพจ “BAN GU ENG” ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ “แฉ! YouTuber หลายล้านซับหลอกใช้แรงงานนักศึกษาฟรี 30+ ชีวิต /ทำงาน 7 วัน เลิกงานตี 3 /ใช้ทำงานนอกช่อง” 

โดยเป็นคลิปวิดีโอสัมภาษณ์อดีตนักศึกษาฝึกงานคนหนึ่ง เล่าถึงประสบการณ์การฝึกงานในบริษัทของ Youtuber ชื่อดัง ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 4.5 ล้านคน โดยบริษัทได้ให้นักศึกษาฝึกงานกว่า 30 ชีวิต ทำงานเสมือนพนักงานคนหนึ่งแต่ไม่ได้รับค่าแรงและสวัสดิการใดๆ นอกจากน้ำเปล่า ทำงานล่วงเวลา 7 วัน รวมถึงให้ทำงานส่วนตัวของพนักงาน จึงเกิดเป็นดราม่าสนั่นโซเชียล

หลังจากนั้นทางเพจ The Snack ได้ออกมาชี้แจงดราม่าที่เกิดขึ้นว่า “ทางบริษัทไม่ได้บังคับให้นักศึกษาฝึกงานทำงานล่วงเวลา” พร้อมทั้งตอบกลับคอมเมนต์ว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง

ล่าสุด (วันที่ 1 เมษายน 2567) ทางเพจ “BAN GU ENG” ได้ออกมาอัปเดตหลักฐานที่ได้รวบรวมมาจาก กลุ่ม นศ.ฝึกงาน ดังนี้

  • คลิปนักศึกษาฝึกงานที่เพิ่งออกมาจากสตูทั้งเวลาเช้ามืด และ เช้า (ลากทำงานยันเช้า) ที่สอดคล้องกับเวลาการคุยงานในไลน์+สามารถเช็คโลเคชั่นวันเวลาได้ในไอโฟน
  • สตอรี่ไอจีที่ถ่ายกันในสตูโดยเห็นเอกลักษณ์ของสตูชัดเจน รวมไปถึงเนื้องานที่กำลังทำอยู่ในสตู+เช็ควันเวลาที่ถ่ายได้ว่าเกินเวลางานจริง
  • แชทไลน์ที่มีการ เร่งส่งงานหลังเวลางาน ให้รอทำงานต่อหลังเวลางาน โดยมีการกล่าวถึงผู้ถูกใช้งาน (นักศึกษาฝึกงาน) อย่างชัดเจน
  • แชทไลน์บทสนทนาเกี่ยวกับบทลงโทษหากไม่ทำตามที่สั่งว่าจะโดนอะไรบ้าง เช่นการบังคับวิ่งในสตูและบังคับพูดว่า ”ต้องตอบเม้นหลังลงคลิปภายใน 1 ชั่วโมง” ไปกลับ 3 รอบ โดยอัดคลิปการกลั่นแกล้งนี้ไว้ (ครีเอทีฟโดนบังคับให้ไปทำงานแอดมินคอยตอบคอมเมนต์ในยูทูป) / บังคับให้ทุกคนในองค์กรต้องแชร์ผลงาน คอมเมนต์ผลงาน ขององค์กร
  • ผลงานการผลิตเพลงให้คนขององค์กรไปใช้เปิดขึ้นโชว์ในนามส่วนตัว (ให้ทำงานนอกเหนือขอบเขตของงานในองค์กร)

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ