“ธี่หยด” แปลว่าอะไร? ผู้เชี่ยวชาญแจงละเอียดใช่ ภาษามอญโบราณ จริงหรือไม่

Home » “ธี่หยด” แปลว่าอะไร? ผู้เชี่ยวชาญแจงละเอียดใช่ ภาษามอญโบราณ จริงหรือไม่

ธี่หยด แปลว่าอะไร-min

ไขข้อสงสัย “ธี่หยด” แปลว่าอะไร? ความหมายที่แท้จริงจาก ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมอญ เป็นอย่างที่โซเชียลแชร์กันจริงหรือไม่?

ถึงคิวเข้าฉายแล้ววันนี้ 26 ตุลาคม 2566 สำหรับภาพยนตร์สยองขวัญที่สร้างขึ้นมาจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นเมื่อ 50 ปีก่อน สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “ธี่หยด” ซึ่งเริ่มต้นความน่าสะพรึงกลัวมาจากถ่ายทอดเรื่องราวความหลอนผ่านทางกระทู้บนเว็บไซต์ pantip.com มาก่อน โดยคุณกิตติศักดิ์ กิตติวิรยานนท์

ก่อนที่คุณกิตติศักดิ์จะโทรศัพท์ไปเล่าเรื่องราวของ ธี่หยด อีกครั้งผ่านรายการวิทยุสยองขวัญชื่อดังอย่าง The Ghost Radio (เดอะโกสท์เรดิโอ) ซึ่งในปัจจุบันมียอดผู้เข้าฟังย้อนหลังผ่านช่องทาง TheghostradioOfficial ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้เข้าชมเกือบ 10 ล้านวิวแล้ว

“ธี่หยด” คืออะไร? จากเรื่องจริงสุดหลอน สู่ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์

และในวันนี้ก็ถึงเวลาที่เรื่องสยองขวัญระดับตำนานอย่าง ธี่หยด จะได้เวลาเฉิดฉายบนจอยักษ์ IMAX แล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่ยังมีอยู่ 1 สิ่งที่ค้างคาใจแฟนๆ เรื่องผีไทยยังคงถกเถียงและแชร์กันอยู่เรื่อยๆ นั่นก็คือความหมายของคำว่า ธี่หยด แปลว่าอะไร? โดยตอนนี้หลายเสียงต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่า ธี่หยด น่าจะผิดเพี้ยนมาจากคำว่า ‘เตี๊ยะหยด’ ซึ่งเป็นภาษามอญโบราณนั่นเอง

ความหมายของ ธี่หยด แปลว่าอะไร

งานนี้ กองบรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม ได้เป็นตัวแทนแฟนหนังผีสอบถามไปยัง ดร.องค์ บรรจุน อาจารย์ประจำคณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมอญ ว่า “คำว่า ธี่หยด นั้นมาจากภาษามอญคำว่า เตี๊ยะหยด ที่แปลว่า โอม ใช่หรือไม่?” ซึ่งทาง ดร.องค์ ได้ให้คำตอบของคำถามนี้ระบุว่า

“ไม่เคยได้ยิน ที่มาของคำไม่ชัด เพราะคนแวดล้อมในเหตุการณ์ไม่รู้ แค่เล่าจากความทรงจำเมื่อ 50 ปีที่แล้ว จากนั้น คนที่ฟังรายการผีนี้แล้วช่วยตีความ ‘ลากเข้าความ’ ให้ภายหลัง ซึ่งเสียง โอม แบบฮินดู มอญออกเสียงว่า อูม ถ้าจะให้ผมช่วยหาคำศัพท์มอญอะไรสักคำที่ใกล้ ‘ธี่หยด’ เท่าที่ผมมีคลังศัพท์ก็คือ ‘แตะ โหยด’ แปลว่า ยัก (เอว) แต่เท่าที่เกิดมา จากความรู้เท่าที่มี ตอบได้ว่าไม่ใช่ภาษามอญครับ

และทางด้านคุณกิตติศักดิ์ กิตติวิรยานนท์ เจ้าของกระทู้เรื่องเล่า ธี่หยด นี้ก็เคยได้ตอบคำถามถึงข้อสงสัยนี้ไปแล้วกระทู้พันทิป ไม่ทราบครับ เรื่องผ่านมาหลายสิบปี คนเล่ายังไม่รู้เลยว่าเป็นเสียงอะไร ผมจะไปรู้ได้ยังไงครับ ส่วนคุณแม่ของคุณกิตก็ไม่ทราบเช่นกันว่าเสียงดังกล่าวนั้นคืออะไร และเรื่องนี้ก็เกิดขึ้นมานานกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว การที่ถอดเสียงออกมาแล้วสะกดเป็นคำว่าธี่หยดจึงอาจจะมีความผิดเพี้ยนได้

ที่มา : silpa-mag

‘ธี่หยด’ รีวิวหนัง สุดสยองขวัญ ปั่นประสาท จากตำนานกว่า 50 ปี

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ