ทูตสหรัฐฯ รุดถก ปทส. แก้ปัญหาลอบค้าสัตว์ป่า จับตากลุ่มค้าเลือดลิง

Home » ทูตสหรัฐฯ รุดถก ปทส. แก้ปัญหาลอบค้าสัตว์ป่า จับตากลุ่มค้าเลือดลิง



ทูตสหรัฐฯ รุดถก ปทส. วางแนวทางแก้ปัญหาลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ จับตากลุ่มค้าเลือดลิง

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2566 ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. ร่วมให้การต้อนรับ นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ที่นำคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการสั่งการและควบคุม บก.ปทส. (Command and Control Operation Center (CCOC)

พล.ต.ต.วัชรินทร์ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นำคณะเดินทางมาเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการสั่งการและควบคุม (Command and Control Operation Center (CCOC) ของบก.ปทส. ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ทำงานร่วมกันมานานกว่า 2 ปี การเดินทางมาครั้งนี้ก็เพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆเกี่ยวกับสัตว์ป่าและสัตว์คุ้มครอง รวมถึงติดตามดูผลการดำเนินการที่ผ่านมาว่าสัมฤทธิ์ผลมากน้อยเพียงใด

ซึ่งที่ผ่านมาทางตำรวจบก.ปทส.มีการจับกุมคดีสำคัญๆหลายคดี โดยเฉพาะกรณีการจับกุมขบวนลักลอบค้างาช้างแอฟริกา ซึ่งเป็นเรื่องที่สหรัฐอเมริกาให้ความสนใจและติดตามมานาน รวมถึงการจับกุมขบวนการลักลอบค้าเสือโคร่ง และขบวนการลักลอบขนลิงออกนอกประเทศด้วย

พล.ต.ต.วัชรินทร์ กล่าวอีกว่า คดีลักลอบขนลิงออกนอกประเทศ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ เพราะขณะนี้เลือดของลิงกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก เนื่องจากมีการนำไปทำการวิจัยต่างๆ แทนเลือดของคน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางเราได้ประสานข้อมูลร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ