ทิพานัน ยัน 'บิ๊กตู่' ยังเป็นนายกฯ ยืนหนึ่ง ขอประชาชนเบาใจ 'บิ๊กป้อม' บริหารแทน

Home » ทิพานัน ยัน 'บิ๊กตู่' ยังเป็นนายกฯ ยืนหนึ่ง ขอประชาชนเบาใจ 'บิ๊กป้อม' บริหารแทน



รองโฆษกรัฐบาล ยัน บิ๊กตู่ ยังเป็นนายกฯ ยืนหนึ่ง ชี้ บิ๊กป้อม รักษาการแทน ประชาชนเบาใจได้ บริหารราชการแผ่นดินราบรื่น เผย ยังไม่มีปัจจัยให้ยุบสภา-ปรับครม.

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2565 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คุยเรื่องบ้าน คุยเรื่องเมือง คุยทุกเรื่องกับรัฐมนตรี” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรณีการหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้กำลังอบอุ่น เป็นที่พูดถึงของประชาชน วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคนไทย ที่เรียกว่า นายกฯ ยืนหนึ่งของคนไทย ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจหน้าที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการพิจารณาคดี เพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปโดยเรียบร้อย จึงได้มีคำสั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ประชาชนอาจจะตกใจว่าใครจะมาบริหารงานแทน ดูแลนโยบายรัฐบาล โดยระเบียบและกฎหมายของประเทศไทย หากเกิดกรณีที่นายกฯ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็มีพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 มาตรา 41 กำหนดให้รองนายกฯ ลำดับถัดมาเป็นผู้รักษาราชการแทน

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี 2563 จัดลำดับรักษาการของรองนายกฯ ลำดับหนึ่งคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จึงขึ้นมารักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ทำให้เบาใจได้ว่าการบริหารราชการแผ่นดินขณะนี้ ไม่มีสุญญากาศ ไม่ติดขัด ข้าราชการดำเนินงานต่อได้ โครงการต่างๆ สามารถดำเนินได้ตามปกติ ขอให้มั่นใจ การบริหารราชการแผ่นดิน งานเดินต่อเนื่องปกติ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ ยังติดต่อกัน เพื่อพูดคุยเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อทำให้การทำงานสะดวก ราบรื่น สมูท ไม่ติดขัด ดังนั้นประชาชนคลายความกังวลใจเรื่องนี้ไปได้ ส่วนที่มีการถามกันว่า อำนาจของพล.อ.ประวิตรในการยุบสภา หรือปรับครม. ทำได้หรือไม่นั้น

“อำนาจในการรักษาราชการแทนของพล.อ.ประวิตร มีอำนาจในการบริหารงานบ้านเมืองอย่างเต็มที่ เหมือนนายกฯ ทำเอง แต่เรื่องการยุบสภา การแต่งตั้งโยกย้ายก็จะเป็นอำนาจเฉพาะตัวของนายกฯ ดังนั้นการยุบสภาหรือปรับเปลี่ยนครม. ตอนนี้ยังไม่ต้องกังวลใจไป เพราะยังไม่มีปัจจัยที่จะส่งผลไปถึงเรื่องของการปรับครม.หรือยุบสภา” น.ส.ทิพานัน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประวิตร มีอำนาจในการยุบสภาหรือปรับครม.ได้หรือไม่ น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ใช่ โดยอ้างอิงจากพ.ร.บ.บริหารระเบียบราชการแผ่นดิน มาตรา 41 และคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 237/2563 ที่ได้กำหนดเรื่องการรักษาราชการแทนไว้ ดังนั้น การจะยุบสภามีอีกหลายปัจจัย และโดยหลักการใช้อำนาจหน้าที่ก็ทำได้ยาก ตอนนี้เปรียบเหมือนนายกฯ ไปภารกิจต่างประเทศ มีรองนายกฯ รักษาการ ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้ว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การรักษาราชการแทนไม่มีผลกระทบต่อการเตรียมการประชุมเอเปก ยืนยันไร้รอยต่อ และพล.อ.ประยุทธ์ฝากขอบคุณทุกกำลังใจจากประชาชน เป็นกำลังใจให้ทำงานปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ