ทิพานัน ท้าเศรษฐา ประกาศยกเลิกขึ้นเงินอบต. กำนัน ผญบ. ฉะอย่าพูดตีหัวเข้าบ้าน

Home » ทิพานัน ท้าเศรษฐา ประกาศยกเลิกขึ้นเงินอบต. กำนัน ผญบ. ฉะอย่าพูดตีหัวเข้าบ้าน



บิ๊กตู่ ปลื้ม ต่างชาติหอบเงินลงทุน กว่า 2,000 ล้าน “ทิพานัน” ติง “เศรษฐา” ตีหัวเข้าบ้าน บี้ตอบให้ขึ้นค่าตอบแทน อบต.-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หรือไม่

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการ นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด EEC เร่งขับเคลื่อนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในพื้นที่ EEC เพื่อยกระดับเศรษฐกิจไทย

ล่าสุดรายงานของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เกี่ยวกับการลงทุนในพื้นที่ EEC ของนักลงทุนต่างชาติ เดือน ม.ค.-ก.พ. 66 มีนักลงทุนต่างชาติสนใจลงทุนในพื้นที่ EEC เพิ่มอีกจำนวน 21 ราย คิดเป็นร้อยละ 19 ของจำนวนนักลงทุนทั้งหมด โดยมีมูลค่าการลงทุนในพื้นที่ EEC กว่า 2,078 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 8 ของเงินลงทุนทั้งหมด

ทั้งนี้ จำแนกเป็นนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น 7 ราย ลงทุน 1,352 ล้านบาท จีน 5 ราย ลงทุน 529 ล้านบาท ไต้หวัน 3 ราย ลงทุน 37 ล้านบาท และประเทศอื่นๆ อีก 6 ราย ลงทุน 160 ล้านบาท โดยธุรกิจที่ลงทุน อาทิ 1.บริการทางวิศวกรรมด้านการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจวิศวกรรมยานยนต์ 2.บริการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนโลหะ และชิ้นส่วนพลาสติก และ 3.การค้าระหว่างประเทศ โดยเป็นการจัดซื้อสินค้า วัตถุดิบ และชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น เพื่อค้าส่งในประเทศ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ความสำเร็จของ EEC และอนาคตของ EEC ที่สดใส ทำให้มองเห็นอนาคตประเทศไทย จากความมุ่งมั่น ของพล.อ.ประยุทธ์ ในการยกระดับคุณภาพชีวิต พัฒนาเมืองให้ทันสมัย บูรณาการทุกฝ่ายและใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า เชื่อมโยงไทยกับภูมิภาคและทั่วโลก พลิกโฉมประเทศยกระดับเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ และทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น

“พล.อ.ประยุทธ์ มีผลงานที่ชัดเจน ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นและไว้วางใจ สิ่งที่ทำแล้ว ทำอยู่ และจะทำต่อไป โดยการผลักดันเรื่องต่างๆ ออกมาเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล้วนเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ทั้งขึ้นค่าตอบแทน อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สอดคล้องกับสถานการณ์และเหมาะสมกับภารกิจ

ดังนั้น ฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) ที่กังวลเรื่องวินัยการคลังนั้น หากไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าตอบแทนดังกล่าว ขอให้ประกาศนโยบายยกเลิกขึ้นค่าตอบแทนอย่างตรงไปตรงมา หรือจะเสนอให้ทบทวนหรือไม่อย่างไร ให้แสดงความคิดเห็นให้ชัด ไม่ใช่แสดงความเห็นในลักษณะตีหัวเข้าบ้าน” น.ส.ทิพานัน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ