ทำความรู้จัก "นิกกี เฮลีย์" คู่แข่ง "ทรัมป์" ชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน ลงสมัคร ปธน.สหรัฐฯ

Home » ทำความรู้จัก "นิกกี เฮลีย์" คู่แข่ง "ทรัมป์" ชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน ลงสมัคร ปธน.สหรัฐฯ

เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะหวนกลับมาอีกครั้งในปี 2024 นั่นคือการประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ของ “นิกกี เฮลีย์” อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ซึ่งเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวที่กล้าลงชิงชัยกับ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

แม้โอกาสที่จะเอาชนะทรัมป์ยังดูห่างไกลสำหรับนักการเมืองหญิง แต่นิกกี เฮลีย์ ก็ไม่ย่อท้อและยังเดินหน้าทำคะแนนนิยมต่อไป เพื่อหวังว่าจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นปลายปีนี้ และ Sanook ก็ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักนักการเมืองหญิงเชื้อสายอินเดีย ที่อาจจะเป็นม้ามืดในสนามแข่งขันตำแหน่ง ปธน. สหรัฐฯ ก็เป็นได้

“นิกกี เฮลีย์” คือใคร

นิกกี เฮลีย์ (Nikki Haley) คืออดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำสหประชาชาติคนที่ 29 และเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา โดยเธอเป็นผู้ว่าการหญิงคนแรกของรัฐ และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียคนที่ 2 ที่เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐในสหรัฐฯ

นิกกี เฮลีย์Getty ImagesNikki Haley

นิกกีเกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม 1972 พ่อแม่ของเธอเป็นชาวอินเดียที่อพยพมาตั้งรกรากอยู่ในสหรัฐฯ โดยครอบครัวของเธอนับถือศาสนาซิกข์ แต่เธอเปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์ในภายหลัง อย่างไรก็ตาม เฮลีย์ยังคงเข้าร่วมกิจกรรมของชาวซิกข์ร่วมกับครอบครัวของเธอเสมอ 

ผู้ว่าการหญิงคนแรกของรัฐ

เฮลีย์เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่ออายุ 43 ปี ทำให้เฮลีย์ได้ชื่อว่าเป็นผู้ว่าการรัฐที่มีอายุน้อยที่สุเในขณะนั้น เธอเริ่มเป็นที่รู้จักภายในพรรครัพับลิกันในฐานะคนที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่สามารถพูดประเด็นเรื่องเพศสภาพและสีผิวได้อย่างน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ เฮลีย์ยังสามารถใช้คำวิจารณ์ที่เธอเคยได้รับจากเรื่องการเหยียดเชื้อชาติและอคติต่อเพศหญิง มาปรับใช้ให้เป็นข้อได้เปรียบของตัวเอง นั่นทำให้เธอช่วยเปลี่ยนภาพลักษณ์ของพรรครีพับลิกันได้ 

นิกกี เฮลีย์Getty ImagesNikki Haley

ในสมัยที่โดนัลด์ ทรัมป์ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เฮลีย์ถูกเสนอชื่อให้เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจะสหประชาชาติ ซึ่งเธอได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาด้วยมติเสียงข้างมาก 96 ต่อ 4 แม้เธอจะไม่มีประสบการณ์การทำงานด้านนโยบายต่างประเทศเลย และในปี พ.ศ.2559 นิตยสารไทม์ได้จัดให้เฮลีย์เป็นหนึ่งในบุคคลผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุด 100 คนแรก

คู่แข่งคนสำคัญของ “ทรัมป์”

เฮลีย์ประกาศลงสมัครเพื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งครั้งใหญ่ ปี 2024 แม้เธอจะเคยให้สัมภาษณ์ว่าจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคแข่งกับโดนัลด์ ทรัมป์ แต่เธอก็เปลี่ยนใจในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เฮลีย์ยังเคยวิพากษ์พฤติกรรมของทรัมป์และผู้สนับสนุนของเขาที่บุกโจมตีทำเนียบรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อปี 2021 ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บบางส่วน ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนเฮลีย์มีทั้งกลุ่มที่สนับสนุนผู้หญิงให้ได้เป็นประธานาธิบดี กลุ่มคนที่มีเชื้อสายผู้อพยพ และกลุ่มที่โหวตใครก็ได้ที่ไม่ใช่ทรัมป์ นอกจากนี้ กลุ่มผู้นำธุรกิจของสหรัฐฯ ก็มีแนวโน้มที่จะหันมาสนับสนุนเฮลีย์มากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะพวกเขามองว่าเธอมีความมั่นคงมากกว่าทรัมป์ 

นิกกี เฮลีย์Getty ImagesNikki Haley

แม้คะแนนนิยมของทรัมป์จะมีมากกว่าเฮลีย์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านักการเมืองหญิงเชื้อสายอิินเดียคนนี้ก็กำลังทำคะแนนอย่างหนัก และกำลังได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้น ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าในศึกเลือกตั้งตัวแทนพรรครีพับลิกันในครั้งนี้ จะเป็นใครที่ได้รับชัยชนะไปครอบครอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ