ทนายอึ้ง! ศาลรธน.เรียก 10 ล้าน คดีแฮกเว็บ ฐานทำเสียชื่อเสียง ทั้งที่ไม่ใช่คดีแพ่ง

Home » ทนายอึ้ง! ศาลรธน.เรียก 10 ล้าน คดีแฮกเว็บ ฐานทำเสียชื่อเสียง ทั้งที่ไม่ใช่คดีแพ่ง



ทนายอึ้ง! ศาลรธน. เรียก 10 ล้าน คดีแฮกเว็บเปลี่ยนชื่อสำนักงาน ฐานทำเสียชื่อเสียง ทั้งที่ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นในส่วนแพ่ง ไม่เกี่ยวกับคำฟ้องคดีอาญา

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2565 นายนรเศรษฐ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กถึงคดีแฮกเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญแล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Kangaroo Court โดยระบุว่า ส่วนคดีอาญา จำเลยให้การรับสภาพ ไม่ได้ต่อสู้คดี แต่ค่าเสียหายในส่วนแพ่งสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกค่าเสียหายมาทั้งหมด 10,288,972 บาท แบ่งเป็นค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง 10,000,000 บาท

นายนรเศรษฐ ระบุต่อว่า ค่าเสียหายในส่วนแพ่งเราสู้คดีหลายประเด็น ประเด็นสำคัญ คือ ศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียงได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1 เพราะคดีนี้อัยการโจทก์ฟ้องจำเลยในข้อหาเกี่ยวกับการทำให้เสียหาย แก้ไขเปลี่ยนแปลง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามพ.ร.บ.คอมฯ ไม่ได้ฟ้องความผิดเกี่ยวกับชื่อเสียง ไม่ได้บรรยายฟ้องว่าจำเลยทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเสื่อมเสียชื่อเสียง

นายนรเศรษฐ ระบุอีกว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง ตามมาตรา 44/1 เพราะเป็นการเรียกร้องค่าเสียหายในส่วนแพ่งที่ไม่สอดคล้องกับมูลความผิดทางอาญา ไม่เกี่ยวกับคำฟ้องคดีอาญา โดยศาลพิพากษาให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายเพียงแค่ 87,227 บาท ส่วนค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง 10,000,000 บาท ศาลยกคำร้องของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ผลในทางคดีส่วนแพ่งสอดคล้องกับแนวทางในการต่อสู้คดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2564 https://www.constitutionalcourt.or.th/ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถูกแฮกเข้าไประบบ โดยอัปโหลดหน้าเว็บเพจใหม่ โดยใช้ชื่อ Kangaroo Court และฝังคลิปจากยูทูบ เพลง Guillotine (It goes Yah) ของ Death Grips

นายนรเศรษฐ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กถึงคดีแฮกเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญแล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Kangaroo Court

นายนรเศรษฐ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กถึงคดีแฮกเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญแล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Kangaroo Court

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ