ทนายรณณรงค์ ชี้ ขาดงาน 1 วัน พี่กบ บีบบังคับลูกจ้างลาออกไม่ได้

Home » ทนายรณณรงค์ ชี้ ขาดงาน 1 วัน พี่กบ บีบบังคับลูกจ้างลาออกไม่ได้

พี่กบ

ทนายรณณรงค์ ชี้ เคสลางานดูใจแม่ ขาดงานแค่ 1 วัน พี่กบ จะไล่ออกไม่ได้ การให้เขียนใบลาออก ถือเป็นการบีบบังคับลูกจ้าง

วันที่ 17 สิงหาคม 2566 ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวถึงประเด็นร้อนในโลกโซเชียล เมื่อพนักงานสาวรายหนึ่งแชร์ประสบการณ์สุดเลวร้ายที่ตนเองพบเจอ เมื่อแม่ของเธอป่วยหนัก จึงขอลางานกับหัวหน้าของตัวเอง ซึ่งเธอได้ให้เหตุผลไปว่าขอกลับไปดูใจแม่ครั้งสุดท้าย เนื่องจากคาดว่าแม่น่าจะเสียชีวิตในเร็วๆนี้ แต่ทาง พี่กบ หัวหน้าเธอนั้นกลับปฏิเสธ จนแม่เธอเสีย เธอก็ได้ขอกลับไปร่วมงานศพ แต่ทางหัวหน้ากลับบอกว่าหลังเสร็จธุระให้มาเขียนใบลาออก

พี่กบ-3

ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า เรื่องนี้สังคมอาจจะเห็นใจลูกจ้าง แต่ต้องมาดูในส่วนของกฎหมายการคุ้มครองแรงงาน ว่ากฎหมายให้สิทธิ์ไว้อย่างไร การลากิจ ลาได้ไม่น้อยกว่า 3 วันต่อปี คือนายจ้างต้องให้ลูกจ้างสามารถลากิจได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ไลน์ไปบอกว่าลาแล้วจะหยุดได้ทันที คำว่าลาต้องรอให้นายจ้างอนุมัตด้วย ถึงจะลากิจได้ เพราะว่าการลากิจได้เงินเดือน

  • ทัวร์ลงสนั่น! สาวลางานไปดูใจแม่ หัวหน้าใจร้าย ลั่น งั้นก็ลาออกไป
  • ติดต่อเจ้าของ กระบะซิ่ง ชน โรลส์-รอยซ์ ได้แล้ว งานนี้จ่ายอ่วม
  • พิธา ถก เบี้ยผู้สูงอายุ ชี้ ตอนเก็บภาษีเก็บทุกคน แต่กลับเลือกจ่ายสวัสดิการ

ในส่วนของ การลากิจ แล้วเขาไม่ให้ลา แถมให้ไปลาออกเลย ในทางข้อกฎหมาย เมื่อลูกจ้างลาไม่ได้ จะเป็นการหยุดงาน ก็มีสิทธิขาดงานติดต่อกัน 3 วันโดยไม่ติดต่อนายจ้างเลย นายจ้างถึงจะมีสิทธิไล่ออกได้ ซึ่งในกรณีนี้ น้องลา 1 วันพาแม่ไปหาหมอ แล้วแม่เสียชีวิต ก็เท่ากับขาดงานแค่ 1 วัน จะไล่ออกไม่ได้ การให้เขียนใบลาออกเป็นการบีบบังคับลูกจ้าง ซึ่งลูกจ้างไม่ได้สมัครใจจะลาออก

พี่กบ-1

อย่างไรก็ตาม หากให้ความเป็นธรรมในมุมของนายจ้าง เมื่อเจอลูกจ้างลาบ่อย ถ้า HR ดูแลพนักงานแบบนี้ มันส่งผลต่อกิจการของคุณเอง และกิจการของคุณเป็นโรงแรม เราเป็นลูกค้าคนหนึ่งก็จะไม่ไปใช้บริการ ถ้าโรงแรมไม่ออกมาชี้แจงหรืออธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น หรือลูกจ้างคนนี้ลาอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว จนนายจ้างไม่ไหว ก็ขอให้ออกมาชี้แจง

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ