ติช่า ไม่หวั่น ช่องโดนแบน ลั่น เซ็กซ์ไม่ใช่เรื่องอี๋ คนแชร์ ทำตามแล้วร้องว้าว

Home » ติช่า ไม่หวั่น ช่องโดนแบน ลั่น เซ็กซ์ไม่ใช่เรื่องอี๋ คนแชร์ ทำตามแล้วร้องว้าว



ติช่า ไม่หวั่น ช่องโดนแบน ลั่น เซ็กซ์ไม่ใช่เรื่องอี๋ คนแชร์ ทำตามแล้วร้องว้าว

เปิดช่องทำรายการ SEX EDUCATION จนบูม! ให้ความรู้กับหนุ่มสาว จนเป็นที่พูดถึงแบบที่ไม่ใช่เรื่องน่าอาย สำหรับ ติช่า กันติชา ชุมมะ หรือ ติช่า เดอะเฟซ ได้ออกมาเล่าประสบการณ์การทำช่องจนประสบความสำเร็จ อย่างไร้ดราม่า

รายการ I KAN TEACHA ออนมาปีนึงแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง? “ดีใจมากๆเลยค่ะ ช่วงนี้โซเชียลมีเดีย ยูทูบกว่ามันจะขึ้นแต่ละอย่างมันไม่เหมือนแต่ก่อน ด้วยตอนนี้ดาราก็หันมาเป็นยูทูบเบอร์กันทั้งนั้น ก็กลายเป็นว่ามีสื่อเยอะมาก ตอนแรกๆมันก็ยากนิดนึง แต่พอมาเรื่อยๆ เรามีฐานแฟนจริงๆของเราแล้ว”

การทำรายการ SEX EDUCATION รายการแรกของประเทศไทย 1 ปีเราผ่านอะไรมาบ้าง? “คนก็เริ่มเข้าใจเรามากขึ้น มีคนติดตาม มีคนชื่นชอบ เป็นอะไรที่ดีใจมากๆ เลยค่ะ ตอนแรกที่ทำติช่าก็คิดไว้อยู่แล้วว่ามันจะออกมาดี และเป็นที่ยอมรับในที่สุด

เอาจริงๆ คิดว่าจะมีคนด่าเยอะกว่านี้ คิดว่าจะมีกระแสดราม่า หรืออะไรก็ตามที่มันเยอะกว่านี้ เพราะรู้ว่าเรื่องแบบนี้มันไม่ได้ถูกหยิบยกมาพูดกันในเมืองไทย ตอนเราเริ่มทำ เราวางแพลนไว้แล้วว่าเราจะเริ่มพูดทีละน้อยๆ ค่อยๆ เพิ่มไป ถ้าจะมาแรงตั้งแต่อีพีแรกที่เหมือนทำอย่ทุกวันนี้คนจะช็อค”

“เราค่อยๆ บิลด์คนขึ้นมา คนเลยโอเค คนเริ่มเข้าใจ มันเลยออกมาดีมาก ดีกว่าที่เราคิดไว้มากๆ เลย คือเราคิดไว้แหละว่ามันจะต้องออกมาเป็นแบบนี้ แต่เราเว้นพื้นที่เผื่อใจไว้เยอะไง แล้วรายการนี้เป็นรายการที่เราทำเอง ลงทุนเองทุกอย่าง จำได้เลยอีพีแรก มีคนดู 5,000 คน ยังคิดเลยว่ามันจะไปต่อไหวไหม แต่พอทำไปเรื่อยๆ มันดี ตอนนี้มีคนซับเกือบ 400,000 แล้วภายใน 1 ปี ถือว่าเร็วนะ ก็ดีใจเราอยากจะนำเสนอเรื่องราวดีๆ แมสเสจดีๆ ออกไป”

อะไรที่เราเซอร์ไพรส์กับการทำรายการบ้าง? “ดาราที่มาออก ตอนแรกเรารู้สึกว่ามันคงจะยากมากแน่ๆ แต่มันไม่ได้ยากอย่างที่เราคิดไว้ เขามีความเปิดใจ เรารู้ว่าคนดังเขาจะมีแบรนดิ้งเป็นของตัวเอง การที่จะมาพูดอะไรแบบนี้มันเซ้นซิทีฟมาก ที่คิดไว้คือมันต้องยากน่าดู แต่พอเขาเห็นเทปแรกๆ ที่เราทำมันออกมาเป็นยังไง

แล้วฟีดแบ็กคนดู เขาดูด้วยความเข้าใจ มีการแชร์เรื่องราวกัน เขาเลยกล้ามาออก ทั้งตัวดารา และตัวคนดูมันมาเสริมกันทำให้ออกมาลงตัว ดาราก็เลยอยากจะออกมาแชร์เรื่องราวบางส่วนของตัวเองที่อยากจะออกมาพูด ติช่ารู้สึกโคตรขอบคุณเลย”

คนดูรายการเราส่วนใหญ่เป็นใคร? “สิ่งที่เซอร์ไพรส์คือตอนแรกเราแพลนว่าจะทำให้มันเป็นรายการผู้หญิงมาคุยๆ กัน แต่พอไปดูเดโมกราฟิกของยูทูบครึ่งนึงเป็นผู้ชาย มันเครซี่ (ประหลาด) นะ แล้วบางอย่างเหมือนผู้หญิงคุยกัน LGBTQ ผู้ชายมาคุยบ้าง แต่ผู้ชายมาดูครึ่งนึงเลย มันเป็นฐานแฟนคลับที่เราไม่รู้ว่าเขามาดู

เราคิดว่าคงจะมีแต่ผู้หญิงกับ LGBTQ คือรายการเราเป็นแนวเซ็กซี่ แสงไฟก็จัดแบบนีออน แต่ผู้ชายเขาก็อยากรู้ มันเลยทำให้เราเข้าใจว่าเขาเองก็มีความสงสัย ผู้ชายก็อยากจะรู้เหมือนกัน แต่เขาอาจจะไม่ได้มาคอมเมนต์โจ่งแจ้ง แต่เขาอยู่ดูจนจบ ถึง 50% ของช่องเราคือผู้ชายเลย มันเป็นอะไรที่เครซี่มาก

ความภาคภูมิใจของเราต่อรายการตอนแรกคนอาจจะคิดว่าเราทำเอากระแสแต่จริงๆ คือเราทำรายการให้ความรู้จริงๆ แบบ 100% จนเป็นที่ยอมรับ? “รู้สึกภูมิใจที่ตัวเองทำสำเร็จ คนเรามันมีหลายเรื่องที่เราสามารถแคร์ได้ แต่นี่เป็นหนึ่งในเรื่องที่เราแคร์ ที่เราอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงในสังคม คือการพูดเรื่องเซ็กซ์ หรือการคุกคามต่างๆ ที่มันมีอยู่ในสังคมที่มันไม่ถูกพูดถึงเท่าไหร่

ถ้าเราทำเอากระแส เราก็คงจะพูดไม่ลึกซึ้งเท่าไหร่ พูดอะไรให้มันล่อแหลม แต่ไม่ให้ความรูั หรือไม่ได้ให้แมสเสจอะไรเลย รายการ I KAN TEACHA ให้ทั้งความบันเทิงและแมสเสจ เรารู้ถ้ามีแต่ความรู้อย่างเดียวใครจะมาดูรายการเรา แต่ถ้ามาคุยสนุกด้วยแล้วก็เสริมความรู้เข้าไปมันก็กลมกล่อม”

ความรู้ในแต่ละเทปใครเป็นคนทำข้อมูล? “ติช่าเป็นคนหาข้อมูลเองด้วยและมีทีมหาด้วย เราภูมิใจกันมากเลย เพราะแต่ละคนในทีมมีความเชื่อ ว่าเราไม่ได้จะทำเพื่อเงินหรืออยากจะเอาเป็นกระแสอะไรเลยนะ เราจะใส่ความรู้เข้าไปบ้าง บวกกับการแชร์ประสบการณ์

ซึ่งเรามองแล้วว่ามันจะเป็น Sex Positive คือการที่เราสามารถคุยเรื่องแบบนี้ได้ในสังคม ไม่จำเป็นจะต้องมารู้ทุกอย่าง มีทริคอะไร ใครจะเป็นคนซื้อถุงยาง ผู้หญิงพกได้ไหม น่าเกลียดไหม เรารู้ว่าเซ็กซ์มีอยู่รอบตัว แต่ถ้ามันไม่ดีพอ มันจะยังไม่อยู่มาถึงทุกวันนี้ ดีใจมากๆ ที่ความตั้งใจของเรามันเห็นผล และชื่นใจมากๆ กับกระแสตอบรับ

ตอนนี้เริ่มมีหลายคนออกมาทำรายการแนวๆ เดียวกับเราแล้ว? “ใช่ เราไม่ได้มองว่ามันแย่นะ มันแปลว่าอะไรรู้ไหม มันแปลว่าเราทำสำเร็จนะ มันโพซิทีฟมากขึ้น คนอื่นเขาเห็นเราทำ ก็คิดว่างั้นฉันก็ทำได้ แต่ก่อนคนอาจจะมองว่ากลัวช่องโดนแบน กลัวโดนแบนจากสังคม กลัวคนมาพูดว่าทำช่องเกี่ยวกับเซ็กซ์

หลายคนอาจจะแบบอุ๊ย มาทำเหมือนเรา เรามีคู่แข่งแล้ว แต่ติช่าไม่ได้มองแบบนั้น ตอนนี้ความรู้สึกของติช่าคือดีใจที่คนมองว่าเราทำรายการเพศศึกษา แล้วคนไม่ติดไม่มองว่าเราพูดแต่เรื่องเซ็กซ์ แล้วอี๋เรา แต่คนเข้าใจในสิ่งที่เราแมสเสจไป มีคนเข้ามาคุยหลังไมค์กับติช่าเยอะมากๆ ดีใจที่เราได้ทำทุกๆ แมสเสจออกไปแล้วแชร์กับผู้คน

“ยิ่งถ้าพูดถึงเรื่องการคุกคาม คนจะส่งแมสเสจมาเล่าว่าเขาก็เคยเจอแบบนี้ ขอบคุณที่มาพูดนะ รู้สึกอายมานานมาก เรารู้สึกว่าเรายังได้ทำประโยชน์ ได้ช่วยเขาไม่มากก็น้อย ต่อให้เขาอาจจะไม่ได้ชีวิตเปลี่ยนผันจากหลังมือเป็นหน้ามือ แต่เราได้ทำให้เขารู้สึกว่าเขาไม่ได้อยู่คนเดียว มันเกิดขึ้นกับหลายๆ คนในสังคม แต่เราไม่เคยรู้เรื่องนี่เพราะเรามัวแต่อาย แค่เขาได้รู้สึกว่าไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว ติช่าว่ามันก็สำคัญแล้ว”

“ในท้ายรายการเราจะมีบทสรุปให้คนไปคิดต่อ แล้วมันมีหลายเรื่องเลยเขาเอาไปคิดต่อกันแล้วคอมเมนต์เข้ามา เพราะเรื่องเซ็กซ์มันเป็นเรื่องส่วนตัว มันไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนจะเห็นพ้องต้องกัน เธอชอบแบบนี้ ฉันชอบแบบนี้ ก็ไม่เป็นไร เช่น แขกรับเชิญบอกว่าฉันไม่ชอบอมเลย แต่ติช่าบอกฉันชอบ มันก็แล้วแต่เลยจริงๆ”

ปีหน้ารายการ I KAN TEACHA จะเป็นอย่างไรบ้าง? “ยังมีอีกหลายอย่างเลยที่เราสามารถพูดได้และอยากพูด ก็พยายามจะไต่ไปเรื่อยๆ ให้มันถึงตรงนั้น อยากจะให้ผู้คนมาแบ่งปันเรื่องราวกันมากขึ้น มีคนที่หลากหลายมาออกแต่ละเทป จะมีธีมใหม่ๆ แต่ขออุบไว้ก่อน ตอนนี้อยากจะทำตรงนี้ไปอีกนิดนึงก่อน แล้วค่อยเปลี่ยน ค่อยขยับ เพราะตรงนี้มันยังเวิร์คอยู่”

ตั้งแต่ทำรายการมาเจอดราม่าอะไรบ้าง? “มีนิดเดียวจริงๆ ค่ะ จะมีคอมเมนต์ว่าทำไมถึงพูดเรื่องแบบนี้ พูดตามตรงเลยนะ ถ้าใครได้ดูรายการ I KAN TEACHA แบบรายการเต็ม คนจะรู้เลยว่ามันไม่ได้หยาบคายเลย แต่ยอมรับว่าเราลงไฮไลต์แรงเพื่อดึงคนดู ซึ่งถ้าเขาไม่ได้ไปดูทั้งรายการ เขาจะดราม่า ต้องดูรายการเต็มถึงจะเข้าใจมัน”

พอต้องมาอยู่กับเรื่องเซ็กซ์มากๆ เรามีเอียนบ้างไหม? “ไม่เลยค่ะ ด้วยมันเป็นเรื่องที่มันมาจากแพสชั่นของเราด้วยแหละ กว่ามันจะมีวันนี้ มีสปอนเซอร์ มีวิว คือเราปั้นนานมาก มันเลยต้องมีแพสชั่นจริงๆ ทุกวันนี้รู้ไหม ถ้าใครเริ่มมาคุยเรื่องเซ็กซ์กับติช่า

เราจะชวนนั่งกินกาแฟต่อเลยนะ คือเราไม่มายด์เลยนะ ถ้ามีคนมาเล่าว่า เฮ้ย!แก คือฉันอยากมีนะ แต่ฉันไม่ค่อยมี แค่นี้เราก็สนใจแล้วนะ โอ้วว ทำไมเธอถึงคิดว่าเธอไม่มีล่ะ หรือเป็นเพราะอย่างนี้ อย่างนี้ เคยลองแบบนี้รึยัง ติช่าสามารถคุยไปได้เรื่อยๆ เพราะเราชอบมากๆ”

มีข้อมูลที่แชร์จากดารา หรือคนดูที่เราเอาไปทดลองใช้เองกับตัวบ้างไหม?มีแขกหลายคนมากับเทคนิคของเรา วิธีการทำแบบนี้แบบนั้น เราก็เลยไปลอง แล้วทุกครั้ง แฟนก็จะว๊าววว มีของใหม่มาลองอีกแล้วเหรอ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ