ตั้งรั้วเหล็กรอแล้ว ตร.จัดกำลัง 450 นาย รับมือม็อบชุมนุมหน้ารัฐสภา จี้ ส.ว.โหวตนายก

Home » ตั้งรั้วเหล็กรอแล้ว ตร.จัดกำลัง 450 นาย รับมือม็อบชุมนุมหน้ารัฐสภา จี้ ส.ว.โหวตนายก



รองผบช.น. ลงพื้นที่หน้ารัฐสภา เตรียมพร้อมรับม็อบชุมนุม 23 พ.ค. เรียกร้องส.ว.โหตนายกฯ ตามมติประชาชน เชื่อไม่รุนแรง เหตุกำลังจะมีรัฐบาลใหม่

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า มีความเคลื่อนไหวเตรียมความพร้อมของฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสภา ภายหลัง แกนนำราษฎรและกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ประกาศนัดชุมนุมหน้ารัฐสภา ในวันที่ 23 พ.ค. เวลา 17.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีตามฉันทามติของประชาชน

โดยวันนี้ พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผบช.น. พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.บางโพ พร้อมผู้บริหารของสภา อาทิ นายอรุณ ลายผ่องแผ้ว ผอ.สำนักรักษาปลอดภัย สภาผู้แทนราษฎร นายรุ่งธรรม เปรมมางกูร ผอ.สำนักบริหารงานกลาง วุฒิสภา เป็นต้น ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ เพื่อวางมาตรรับมือประชาชนที่จะมาชุมนุม

พล.ต.ต.โชคชัย กล่าวว่า มาดูแลพื้นที่และประสานเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา ร่วมกันประเมินสถานการณ์ความเรียบร้อยของพื้นที่ ยังไม่พบข้อกังวลสถานการณ์ที่จะมีความรุนแรง ส่วนวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) จะประชุมร่วมกันอีกครั้ง ทั้งนี้ การเตรียมการของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้กำลังของ สน.บางโพ เป็นหลัก ส่วนจะใช้กำลังจากหน่วยอื่นหรือไม่ ขอดูอีกครั้ง

“ไม่น่าจะมีความรุนแรง เพราะเราอยู่ในสถานการณ์ที่กำลังจะมีรัฐบาลใหม่ การสร้างสถานการณ์หรือทำอะไรที่ไม่เรียบร้อยไม่เป็นผลดีกับใครเลย” พล.ต.ต.โชคชัย ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือดังกล่าวเบื้องต้นจะมีการใช้รั้วเหล็กตั้งเป็นแนวกั้น เพื่อจำกัดบริเวณการชุมนุมให้อยู่เฉพาะทางเท้าด้านหน้ารัฐสภา และไม่อนุญาตให้รุกล้ำเข้าไปยังพื้นที่ด้านในรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม ในการประเมินสถานการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมหน่วยควบคุมฝูงชน (คฝ.) จำนวน 450 นาย เพื่อดูแลความเรียบร้อย โดยมีความกังวลว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอาจก่อความรุนแรง เช่น ล้อมรถของส.ว. เพราะในวันดังกล่าวจะมีการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ และมีวาระพิจารณาหลายเรื่อง ซึ่งอาจล่วงเวลาไปจนถึงช่วงบ่าย

ในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) ยังพบว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วุฒิสภา นัดประชุมกันบางคณะ เช่น คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง ของนายเสรี สุวรรณภานนท์ ที่นัดประชุมเวลา 13.30 น. มีวาระหารืออย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับ MOU ของพรรคก้าวไกล แต่ปรากฏว่า เวลา 14.30 น. วันนี้ (22 พ.ค.) ได้แจ้งยกเลิกการหารือดังกล่าว เพราะกังวลต่อสถานการณ์การชุมนุม

ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์วุฒิสภาแจ้งสื่อมวลชนทราบถึงแนวทางปฏิบัติในติดตามการทำข่าวการประชุมวุฒิสภา วันที่ 23 พ.ค. ว่า ให้ใช้พื้นที่บริเวณ ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) สำหรับการสัมภาษณ์หรือทำข่าวต่างๆ สามารถเข้าเก็บภาพหรือทำข่าวในห้องประชุมวุฒิสภา ณ ห้องทำข่าวสื่อมวลชน ชั้น 3 ได้ปกติ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าบริเวณชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ฝั่ง ส.ว.) โดยเด็ดขาด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ