ตะลึง “งูเห่าเคป” สุดโหดกลืนกินงูต่างสปีชีส์ “ทั้งตัว” ภายในไม่กี่นาที

Home » ตะลึง “งูเห่าเคป” สุดโหดกลืนกินงูต่างสปีชีส์ “ทั้งตัว” ภายในไม่กี่นาที



ตะลึง “งูเห่าเคป” – ยูพีไอ รายงานข่าวชวนตะลึงหลังนักท่องเที่ยวพบ “งูเห่าเคป” หรือ “งูเห่าเหลือง” ที่ดุร้ายกำลังเขมือบงูต่างสายพันธุ์ทั้งตัวภายในเวลาไม่กี่นาทีบนถนนในอุทยานแห่งชาติในประเทศแอฟริกาใต้

นายคาร์สเตน วอลเมอร์ เก็บภาพน่ามหัศจรรย์เอาไว้ได้ขณะพาครอบครัวท่องเที่ยววันหยุดที่อุทยานแห่งชาติแอดโอแอลเฟนท์ จังหวัดอีสเทิร์นเคป ทางตอนใต้ นายวอลเมอร์และครอบครัวต่างก็อยากเห็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ จึงมุ่งหน้าสู่แอ่งน้ำฮาพัวร์ ระหว่างนั้นภรรยาสังเกตเห็นงูลักษณะประหลาดบนถนนเลยบันทึกภาพชวนตะลึงและเผยแพร่ภาพดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ LatestSightings.com

ตะลึง “งูเห่าเคป”

ตะลึง “งูเห่าเคป” – Cape cobras are well known for their deadly venom and are considered one of Africa’s most dangerous snakes. They are also known for their aggressive behavior and will readily stand their ground and hood up when threatened.

งูเห่าเคปเป็นที่รู้จักกันดีว่ามีพิษร้ายแรง ถือเป็นงูที่อันตรายที่สุดชนิดหนึ่งของแอฟริกา และยังมีนิสัยที่ก้าวร้าว โดยมันจะเตรียมพร้อมอยู่บนพื้นและแผ่แม่เบี้ยเมื่อถูกคุกคาม

นายวอลเมอร์กล่าวว่า “ผมกลับรถและมุ่งหน้าไปหาสิ่งที่น่าตื่นเต้นนั่นทันที และพบว่ามันคืองูเห่าเคป ด้านเพื่อนของผม ทริสตัน เลนจ์ ถ่ายภาพงูสุดตะลึงเอาไว้ได้โดยสังเกตเห็นบางอย่างอยู่ในปาก มีงูอีกตัวอยู่ในปากของมัน และมันก็ค่อยๆ กลืนกินงูตัวนี้จนหมด มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่ได้เห็นท่าทางที่งูเห่ากำลังกลืนเหยื่อของมัน”

พิษของงูเห่าเคปนั้นร้ายแรงมากและอยู่เบื้องหลังการตายของสิ่งมีชีวิตจำนวนมากในแต่ละปี อย่างไรก็ตาม งูเห่าเคปถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่งดงามและยังมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศอีกด้วย พวกมันกินเหยื่อหลายชนิด เช่น หนู นก และงูอื่นๆ

ตะลึง “งูเห่าเคป”

ตะลึง “งูเห่าเคป” – “I reversed the car, and to our amazement, it was a Cape Cobra.” Our friend Tristan Lange took some stunning photos of the snake. But it had something in its mouth, and it was eating it!”

สิ่งที่น่าสนใจคืองูเห่าเคปเป็นที่ทราบกันดีว่ามีพฤติกรรมชอบกินงูชนิดอื่นๆ รวมถึงงูที่มีพิษด้วย เช่น งูพัฟฟ์แอดเดอร์ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่งูเห่าเคปจะเข้าจู่โจมงูสายพันธุ์อื่นๆ สาเหตุของพฤติกรรมเช่นนี้ยังไม่เป็นที่เข้าใจ แต่คิดว่าอาจเป็นเพราะมันต้องการลดคู่แข่งทางทรัพยากรหรืออาหาร

นายวอลเมอร์ระบุเพิ่มเติมว่า “พวกเราตะลึงในความแข็งแกร่งและความสามารถของงูเห่าเคปที่สามารถกลืนกินงูอีกตัวได้ทั้งตัว พวกเราสังเกตว่างูเห่าเคปค่อนข้างร้อนรนกับการปรากฎตัวของพวกเรา มันจึงหนีหายไปในพุ่มไม้หลังจากกินเสร็จ”

“ดังนั้นถ้าคุณวางแผนจะเดินทางส่องสัตว์ เราขอแนะนำให้คุณเตรียมกล้องให้พร้อม อย่าขับรถโดยปิดโทรศัพท์หรือกล้องเด็ดขาด และสุดท้ายจำไว้เสมอว่าเราควรที่จะยำเกรงสัตว์ป่า ควรเฝ้าดูมันในพื้นที่ๆ ปลอดภัย”

Interestingly, Cape Cobras are known to have a particular taste for other snakes and will readily eat other species, including venomous snakes such as puff adders. It is not uncommon for cape cobras to engage in combat with other snakes, often resulting in the death of the other snake. The reason for this behavior is still not well understood, but it is thought that it may be a way of reducing competition for resources.

ตะลึง “งูเห่าเคป”

ตะลึง “งูเห่าเคป” – “If you are planning a safari, we recommend always keeping your camera ready, but never drive with your phone or camera switched off. Lastly, always remember to respect the wildlife and observe them from a safe distance.”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

  • สาวสติแทบหลุด คิดว่าเศษผ้าในช่องแอร์ เอานิ้วแหย่ งูเลื้อยออกมา ร้องลั่น
  • เจ้าของบ้านผวาหนัก ตื่นมาเจองูพิษอันดับ 2 ของโลก โผล่เลื้อยอยู่บนที่นอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ