ตร.แจ้งข้อหาหนัก หลัง “เสี่ยเจษ” รับสารภาพ กากแคดเมียมเป็นของตัวเอง

Home » ตร.แจ้งข้อหาหนัก หลัง “เสี่ยเจษ” รับสารภาพ กากแคดเมียมเป็นของตัวเอง
เสี่ยเจษ

“เสี่ยเจษ เจแอนด์บี” เข้าให้ปากคำกับตำรวจแล้ว รับสารภาพ ทำสัญญาซื้อกากแคดเมียม เตรียมส่งไปกำจัดที่ประเทศลาว ตำรวจเตรียมแจ้ง 4 ข้อหา

ตามหาตัวกันมานานสำหรับ “นายเจษ” กรรมการบริษัท เจ แอนด์ บีฯ ปลายทางรับกากแคดเมียมที่ส่งไปซุกตามที่ต่างๆ หลังก่อนหน้านี้ตำรวจออกหมายเรียกไปแล้วหนึ่งครั้งแต่เจ้าตัวขอเลื่อน ล่าสุดวันนี้มาพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด พร้อมยอมรับ ทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เพื่อเตรียมจะส่งออกไปขายต่อที่ สปป.ลาว

นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด พร้อม นางวรรณา เก่งรุ่งเรืองชัย ภรรยา และทนายความ เข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตามหมายเรียกครั้งที่ 2

โดยนายเจษฎา บอกสื่อสั้น ๆ ก่อนเข้าห้องสอบปากคำว่า กากอุตสาหกรรมที่ตนเองมีถูกต้องทั้งหมด และวันนี้ได้นำเอกสารหลักฐาน มาชี้แจงกับพนักงานสอบสวน

348686

ทางด้านพล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นายเจษฎาเข้ามาพบพนักงานสอบสวนตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยเข้ามาสอบถามข้อหาต่าง ๆ ที่มีการร้องทุกข์ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และการกล่าวโทษโดยพนักงานสอบสวน เพื่อเตรียมข้อมูลมาชี้แจงในภายหลัง เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหานายเจษฎา 4 คดี ดังนี้

  1. ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 132 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.โรงงาน
  2. ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 136/2 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร มีความผิดข้อหาครอบครองวัตถุอันตราย เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ไม่ได้อยู่ในใบอนุญาตเป็นปลายทางของกากแคดเมียม
  3. ข้อหา ร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย กรณีที่ได้ทำสัญญากับโกดังเลขที่ 70/2 ม.7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ของนายหนุ่ม ในการเก็บเช่าโกดังเก็บกากแคดเมียม
  4. ข้อหา ครอบครองวัตถุอันตราย กรณีเป็นกรรมการบริษัท ล้อโลหะไทย แมททอล จำกัด ย่านบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ที่นำกากแคดเมียมมาฝากไว้
สกรีนช็อต 2024-04-18 143410

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.วัชรินทร์ บอกว่า จากการคุยนอกรอบกับนายเจษฎา เจ้าตัวเปิดเผยเบื้องต้นว่า การซื้อขายกากแคดเมียมมีการทำสัญญากับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งขายให้ตามน้ำหยัก กิโลกรัมละ 1.25 บาทโดยในสัญญา บริษัท เจ แอนด์ บี ฯ เป็นผู้ซื้อที่จะรับไปกำจัด

แต่เมื่อสอบถามต่อ นายเจษฎา ยอมรับว่าตอนแรกจะพยายามส่งออกไปหลอมที่ สปป.ลาวโดยมีคนจีนรอรับซื้อ ซึ่งที่ สปป.ลาวมีบริษัทที่สามารถ แยกแคดเมียม ทองแดงและสังกะสีได้ ปรากฏว่าก่อนจะส่งไป สปป.ลาว มีนายจาง ติดต่อเข้ามาซื้อกากแคดเมียม 5,000 ตัน จึงขายให้กิโลกรัม 8.25 บาท ซึ่งนายจางจัดรถมารับไปเก็บไว้ที่จังหวัดชลบุรี และนายจางพยายามขายต่อให้คนอื่นอีกที แต่ไม่ให้นายเจษฎารู้ว่าขายให้ใคร

ส่วนล็อตที่จะส่งไป สปป.ลาว ยังอยู่ในระหว่างการเจรจา ไม่มีการตกลงที่แน่ชัด แต่ตำรวจเชื่อว่าการประเมินราคาไม่น่าจะต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8.25 บาท ตามที่ขายให้กับนายจาง

ซึ่ง พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า การที่บริษัทนำกากแร่ไปขายต่อ ถือว่าผิดวัตถประสงค์ในสัญญาซื้อขาย เพระาบริษัทมีใบอนุญาตกำจัด และสัญญาซื้อขายก็ระบุว่าซื้อมากำจัด

โดยจากการสอบถาม นายเจษฎายืนยันว่ามีเครื่องมือในการกำจัดกากแร่ แต่การต้องส่งไป สปป.ลาว เพราะเครื่องมืออยู่ระหว่างซ่อมแซมทำให้ยังไม่สามารถใช้กำจัดกากแร่ได้ อย่างไรก็ตามตำรวจยังเชื่อว่า วัตถุประสงค์ในการซื้อกากแร่จากบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ เพราะต้องการซื้อมาขายต่อ มากกว่าจะซื้อมากำจัด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ