ด่วน! ศาลยกฟ้อง ‘บอลนี่ เมธา’ เจ้าของร้าน ‘ดารุมะซูชิ’ ปม หลอกขายคูปอง

Home » ด่วน! ศาลยกฟ้อง ‘บอลนี่ เมธา’ เจ้าของร้าน ‘ดารุมะซูชิ’ ปม หลอกขายคูปอง
ยกฟ้องบอลนี่ เมธา เจ้าของร้านดารุมะซูชิ-min

ยกฟ้องคดีฉ้อโกง “บอลนี่ เมธา” เจ้าของร้าน ดารุมะซูชิ ร้านอาหารญี่ปุ่นหลอกขาย Voucher-แฟรนไชส์ ชี้ บริหารผิดพลาด ไม่เข้าข่ายเจตนาทุจริต

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษา คดีฉ้อโกงประชาชน ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 5 เป็นโจทก์ฟ้อง บริษัท ดารุมะ ซูชิ  จำกัด และ นายเมธา หรือ บอลนี่  ชลิงสุข อายุ 41 ปี เจ้าของร้าน กรรมการผู้มีอำนาจร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกัน ฉ้อโกงประชาชน  ร่วมกันฟอกเงิน  ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ

ล่าสุด ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว วินิจฉัยว่า ดารุมะ ซูชิ  และ บอนนี่ ได้เปิดร้านอาหารมาตั้งแต่ปี 2559 และมีผู้บริโภคสนใจจำนวนมากทำให้สามารถขยายกิจการได้อีกหลายสาขา และมีการขายคูปองทำโปรโมชั่น ผู้ที่ใช้บริการก็ยังนำคูปองมาใช้บริการได้ตามปกติ จนกระทั่งเกิดการบริหารงานและการคาดการณ์ที่ผิดพลาด ประกอบกับเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาปลาแซลม่อนซึ่งเป็นวัตถุดิบหลัก ราคาสูงขึ้น  จนทำให้ขาดสภาพคล่องไม่สามารถชำระค่าปลาแซลม่อน เลยบริหารกิจการต่อไปไม่ได้

  • ด่วน! เจ้าหน้าที่ เผย ผู้เสียหายกรณี ดารุมะ ซูชิ ขอให้รวมตัวที่ DSI ช่วงบ่ายนี้
  • ดารุมะ ซูชิ! เปิดเส้นทาง บอลนี่ เมธา เดินทางจากนิวยอร์ก ก่อนถึงไทยและถูกจับ
  • ดารุมะ ซูชิ รีเทิร์น ? เปลี่ยนชื่อใหม่ มาม่า ดารุมะ – เงื่อนไขใช้คูปองบุฟเฟต์

โดยหากย้อนไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 65 ได้มีกระแสดรามาที่ลูกค้าออกมาเรียกร้องอย่างแพร่หลายว่า ร้านบุฟเฟต์เจ้าดัง ดารุมะซูชิ จู่ๆปิดร้านเงียบหายหลายวัน และปิดทุกสาขา หลังจากที่ทางร้านได้ทำการเปิดขาย Voucher หรือ คูปอง ในราคา 199 บาทนอกจากผู้เสียหายที่ซื้อ Voucher แล้ว ยังมีลูกค้าที่ซื้อแฟรนไชส์ของ ดารุมะซูชิ และพนักงานที่ถูกปิดร้านโดยไม่ทันตั้งตัว ทำให้กลายเป็นคนว่างงานกระทันหัน

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น ซึ่งโจทก์ (ผู้เสียหาย) นั้นขอยื่นฟ้องให้เป็นความผิด 988 กรรม นอกจากนี้ยังหลอกลวงประกาศขายแฟรนไชส์ ให้ผู้สนใจร่วมลงทุนราคาตั้งแต่ 2 ล้านบาท ถึง 2.5 ล้านบาทต่อสาขาโดยมีผู้เสียหาย 11รายหลงเชื่อชื้อแฟรนไชส์ จากจำเลยเป็นความผิด 11 กรรม และคำฟ้องระบุอีกว่าจำเลยยังร่วมกันฟอกเงินโดยรับโอนเงินที่ได้จากการกระทำผิดจำนวน 150.7ล้านบาทเศษ เข้าบัญชีธนาคารตนเองเพื่อปกปิดหรืออำพรางลักษณะที่แท้จริง

โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิด และร่วมกันคืนเงินหรือชดใช้เงินแก่ผู้เสียหายแต่ละรายตามความเสียหายรวม 42.3 ล้านบาทเศษด้วย จากนั้นเรื่องนี้ก็กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียล จนในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ดำเนินตามตัวและจับกุม บอลนี่ เมธา เจ้าของร้านดารุมะซูชิ จนกระทั่งความคืบหน้าล่าสุดที่ได้รายงานไปในเบื้องต้นนั้นเอง

ยกฟ้องดารุมะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ