ดับแล้ว3คน กินเห็ดพิษ คลื่นไส้อาเจียน-ไตวายเฉียบพลัน ยังสาหัสอีก2

Home » ดับแล้ว3คน กินเห็ดพิษ คลื่นไส้อาเจียน-ไตวายเฉียบพลัน ยังสาหัสอีก2



ดับเพิ่มเป็นรายที่ 3 หลังกินเห็ดพิษ มีอาการคลื่นไส้อาเจียนและไตวายเฉียบพลัน ยังสาหัสอีก2 ชาวบ้านพากันผวา

จากกรณีชาวบ้านหมันขาว ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย พากันเข้าไปเก็บเห็ดใกล้กับภูลมโล แล้วนำมาประกอบอาหารรับประทานกัน แล้วได้มีอาการปวดท้องคลื่นไส้อาเจียน นำส่งโรงพยาบาล 9 ราย และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเลย 1 ราย เนื่องจากตับและไตวายเฉียบพลัน และ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นเพศชายอายุ 41 ปี เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 66

ล่าสุด วันที่ 22 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย คือนางวาสินี บุญอิน อายุ 45 ปี ที่รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเลย ซึ่งญาติได้ประกาศขอรับบริจาคเลือด เนื่องจากแพทย์กำลังถ่ายเลือดเสียออกจากร่างกายอย่างเร่งด่วน และต้องการเลือดใหม่เข้าไปแทน ซึ่งอาการของ นางวาสินี ยังไม่ดีขึ้น แพทย์จึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น และเสียชีวิตลงเมื่อกลางดึกวันที่ 21 พฤษภาคม 2566 นับเป็นรายที่3 ที่เกิดจากการรับประทานเห็ดพิษจากบ้านหมันขาว ขณะที่ผู้ป่วยรายอื่น อาการดีขึ้น อยู่ในความดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ส่วนอีก 2 ราย ยังอาการหนักอยู่ที่โรงพยาบาลเลย

ด้านแผงขายของริมถนนบ้านโพนป่าแดง ตำบลเสี้ยว อำเภอเมือง จังหวัดเลย ที่เป็นแหล่งขายของ อาหารพื้นบ้าน อาหารป่าตามฤดู ที่ชาวบ้านมานั่งเฝ้าขายของ ที่ร้านค้าริมทาง จากการสอบถามชาวบ้านเล่าว่า เห็ดป่าหรือเห็ดโคก ชาวบ้านที่นี่ กลัวไหมก็กลัวนะ แต่เวลาออกไปหาตามป่าโคกแถวบ้านก็จะมีเห็ด ที่รู้จักกันดี เพราะส่วนใหญ่ แต่ละโคกเห็นจะไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไหร่

ต้องอาศัยคนที่ดูเป็น ยายในหมู่บ้านส่วนใหญ่จะดูเป็น และหากเป็นเห็ดพิษ ก็จะดูออก ช่วงนี้โคกแถวนี้เห็ดยังไม่ค่อยออกเท่าไร ออกแต่โซน อำเภอภูเรือ ด่านซ้ายไป ส่วนแถวนี้ คาดว่าไม่หน้าจะเกินสัปดาห์หน้า เห็ดก็คงมีชาวบ้าน ไปหาออกมาขาย

อีกจุดจะเป็นค้าค้าขายของป่า ริมทางสายเลย-ท่าลี่ บ้านก่อไผ่โทน ตำบลกกดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเลย จุดนี้ จะมีอาหารพื้นบ้านขาย ของป่า ออกมาวางขาย ให้คนที่เดินทางผ่านไปผ่านมา แวะเวียนมาซื้อ โซนนี้ ช่วงนี้ จะมีเห็ดออกมาวางขาย เป็นเห็ดเผาะ ออกมาวางขาย โดยเห็ดพิษ ที่นี่ยังไม่มีประวัติ ซึ่งชาวบ้าน ที่เป็นแม่ค้าอยู่ที่นี่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คนต่างพื้นที่ ที่มาหาเห็ด จะไม่ค่อยรู้ เห็นอะไรที่เป็นเห็ด ก็จะเก็บไปหมด แต่คนในพื้นที่ จะรู้ดีอยู่แล้ว ว่าเห็ดชนิดไหนเป็นเห็ดพิษ กินไม่ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ