ช่อ พรรณิการ์ โดนถอนสิทธิลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต ปมโพสต์หมิ่นสถาบัน

Home » ช่อ พรรณิการ์ โดนถอนสิทธิลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต ปมโพสต์หมิ่นสถาบัน

ศาลฎีกา สนามหลวง อ่านคำพิพากษาเมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) ให้ถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของนางสาวพรรณิการ์ วานิช ตลอดไป และไม่ให้มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ อีก

คำพิพากษานี้เกิดขึ้นหลังจากนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบนางสาวพรรณิการ์จากการโพสต์ภาพและข้อความลงเฟซบุ๊ก ที่ตนเชื่อว่ากล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ในแง่ร้าย

ต้นปี 2565 กรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่านางสาวพรรณิการ์ ที่เคยเป็น สส. พรรคอนาคตใหม่ เข้าข่ายละเมิด “มาตรฐานทางจริยธรรมของ ตุลาการศาลรัฐธรรมนญ และผู้ดารงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าห่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561” จึงส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาต่อ

นางสาวพรรณิการ์ไม่ใช่คนเดียวที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตจากการถูกตัดสินว่าทำผิดจริยธรรม ก่อนหน้านี้ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ราชบุรี ที่สังกัดพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคสุดท้าย ก็ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตเช่นกัน จากการผิดจริยธรรมเกี่ยวกับการรุกที่ดินป่าสงวน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ