ชำนาญ ฉะฝ่ายกม.สภา ตีความ บิ๊กตู่ อยู่ยาวได้ถึงปี 70 ยันหน้าที่ศาลรธน.

Home » ชำนาญ ฉะฝ่ายกม.สภา ตีความ บิ๊กตู่ อยู่ยาวได้ถึงปี 70 ยันหน้าที่ศาลรธน.



ชำนาญ ฉะไม่ใช่หน้าที่สภา ออกหน้าบอก บิ๊กตู่ อยู่ยาวได้ถึงปี 70 แนะทำตามมาตรฐานศาลรัฐธรรมนูญ โยงความผิดย้อนหลังฟัน สิระ พ้นส.ส.

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2564 นายชำนาญ จันทร์เรือง กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร มีความเห็นระบุการเริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้นับวันโปรดเกล้าฯ วันที่ 9 มิ.ย. 2562 ทำให้สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้จนถึงปีพ.ศ. 2570 เพราะใช้กฎหมายย้อนหลังในทางเป็นโทษไม่ได้ว่า การออกมาระบุเรื่องดังกล่าว เป็นหน้าที่อะไรของฝ่ายกฎหมายสภา ที่เป็นเหมือนกองนิติกร ในกระทรวง ทบวง กรมเท่านั้น

โดยในข่าวระบุว่า สภามอบให้ฝ่ายกฎหมายไปศึกษารายละเอียดการนับการดำรงตำแหน่งพล.อ.ประยุทธ์ หากจะทำแบบนั้นต้องมีมติจากสภาก่อน สภาเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ จะไปยุ่งอะไรกับพล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร และไม่ได้เป็นส.ส. นี่เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญที่จะเป็นผู้ตีความ

เมื่อถามว่าความเห็นของฝ่ายกฎหมายสภา ตีความตรงตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายชำนาญ กล่าวว่า หากฝ่ายกฎหมายสภา ตีความเช่นนี้ ก็ตั้งข้อเกตเทียบเคียงกับกรณีนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิทางการเมือง โดยตัดสินโยงความผิดย้อนหลังไปถึงปี 2538 ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวางมาตรฐานไว้เช่นนี้ แล้วจะมาวางคำวินิจฉัยของพล.อ.ประยุทธ์ แตกต่างจากมาตรฐานที่วางไว้ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นแผ่นดินจะลุกเป็นไฟ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ