ชาวกรุงเทพรอด! ฝุ่น PM2.5 น้อย ออกกำลังกายกลางแจ้งได้

Home » ชาวกรุงเทพรอด! ฝุ่น PM2.5 น้อย ออกกำลังกายกลางแจ้งได้

.webp

เช้านี้ 28 มี.ค.66 ชาวกรุงเทพรอด! ฝุ่น PM2.5 ลดลง ออกกำลังกายกลางแจ้งได้ เขตไหนน้อย สวนสาธารณะไหนน้อยที่สุด มาดูเลย!

ช่วงสัปดาห์นี้ชาว กรุงเทพมหานคร หายใจโล่งขึ้น อากาศดีมาก ฝุ่น PM2.5 ลดลง จากตัวสีแดงกลายเป็นตัวสีฟ้า สีเขียวเลยทีเดียว ให้ปอดชาวกรุงเทพได้หายใจหายคอกันบ้าง ช่วงนี้ให้ชาวกรุงเทพได้ออกมาใช้ชีวิตกลางแจ้งได้อย่างสบายใจ วันนี้จะพามาดู ฝุ่น PM2.5 น้อย ลดลง ออกกำลังกายกลางแจ้งได้ เขตไหนน้อย สวนสาธารณะไหนน้อยที่สุด มาดูเลย!

  • เคล็ดไม่ลับ! 7 วิธีเลือก เครื่องฟอกอากาศ ในช่วงที่ฝุ่นละอองหนัก
  • แม่สาย เชียงราย ค่าฝุ่น PM2.5 หนัก! ทะลุ 500 ขึ้นอันดับ 1 ของประเทศไทย
  • ประกาศ! ปิดอ่าวฝั่งทะเลอันดามัน 4 จังหวัดภาคใต้ 1 เม.ย. – 30 มิ.ย. 66
ฝุ่น28

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร ขอรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานครขอสรุปผลการตรวจวัด PM2.5 วันที่ 28 มี.ค.2566 05.00-07.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด)

  • ตรวจวัดได้ 15-32 มคก./ลบ.ม.
  • ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพมหานคร 22.2 มคก./ลบ.ม.
  • ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานีที่มีการตรวจวัด
ฝุ่น28เขต
ฝุ่น28สวน

ค่าเฉลี่ยฝุ่น PM2.5 ในสวนสาธารณะที่น้อยที่สุด

  • สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เขตบางคอแหลม
  • สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพรเจ้าอยู่หัว เขตบางกอกน้อย
  • สวนธนบุรีรมย์ เขตทุ่งครุ
  • สวนลุมพินี เขตปทุมวัน

คาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่นPM2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา

ในช่วงวันที่ 28 มี.ค.-2 เม.ย.2566 มีการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดช่วง ประกอบกับมีสภาพอากาศเปิด ทำให้ PM2.5 สามารถแพร่กระจายได้ดี ส่งผลให้คุณภาพอากาศดี ในช่วงวันที่ 28-29 มี.ค. 2566 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไปจึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด รวมถึงระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่เกิดขึ้นไว้ด้วย และวันนี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง

วันที่ 28 มี.ค. – 2 เม.ย. 2566 เป็นต้นไปสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเป็นลำดับ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น เพดานการลอยตัวอากาศที่สูงขึ้น ประกอบกับลมทางใต้ที่กำลังแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ อย่างไรก็ตามวันที่ 3 เม.ย. 2566 พื้นที่ กรุงเทพมหานคร อาจได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองข้ามพื้นที่จากบริเวณทิศตะวันตกได้

จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม

จากหน่วยงาน NASA พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครดังนี้ในวันที่ 27 มีนาคม 2566 จำนวน 2 จุด ดังนี้

  • จุดที่ 1 เวลา 13.12 น. แขวงออเงิน เขตสายไหม
  • จุดที่ 2 เวลา 13.59 น. แขวงลำต้อยติ่ง เขตหนองจอก (อยู่ระหว่างประสานตรวจสอบจุดเผาทั้ง2จุด)

ทั้งนี้ฝุ่น PM2.5 สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน แนะนำทุกคนเช็กอากาศตอนเช้าก่อนที่จะออกจากบ้านโดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ/มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

แหล่งที่มา กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ