ชัดเจน! อภิสิทธิ์ แจงไม่ลงสมัครส.ส. ห่วงเอกภาพ ปชป. แนวคิดไม่ตรงหลายเรื่อง

Home » ชัดเจน! อภิสิทธิ์ แจงไม่ลงสมัครส.ส. ห่วงเอกภาพ ปชป. แนวคิดไม่ตรงหลายเรื่อง



อภิสิทธิ์ แจงเหตุผลเว้นวรรคการเมือง แนวคิดไม่สอดคล้องกับพรรคหลายเรื่อง ชี้หากลงเลือกตั้ง ห่วงเอกภาพประชาธิปัตย์ โต้อยู่เบื้องหลังล่าชื่อรื้อกก.บห.

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2566 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อคืนวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค รวมทั้งนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันว่าอะไรน่าจะดีที่สุด ซึ่งตนได้บอกไปว่า แนวคิดหลายๆเรื่อง ช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ตรงสอดคล้องกับการดำเนินการของพรรคมากนัก หากลงสมัครรับเลือกตั้ง จะเกิดความสับสน ไม่เป็นเอกภาพ ซึ่งไม่น่าเป็นผลดีกับพรรค เพราะครั้งนี้ถือเป็นศึกหนักทางการเมือง

ดังนั้น เรื่องที่เหมาะสมลงตัวที่สุดคือ ตนไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนจะไปช่วยผู้สมัครส.ส.ของพรรคหรือไม่ คงเป็นไปตามความต้องการผู้สมัครแต่ละคน เมื่อไปช่วยแล้ว ไม่ให้กระทบการบริหารงานหลักของพรรค ส่วนนายชวน และนายบัญญัติ จะยังลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจร่วมกัน สิ่งที่ทำให้ได้ดีที่สุดคือ สนับสนุนเท่าที่ทำได้ หากนำตนไปวางเป็นผู้สมัคร น่าจะเป็นปัญหาเชิงเอกภาพ และคงไม่เป็นธรรมกับผู้เลือกตั้ง ถ้าตนลงเลือกตั้ง คงมีคำถามตั้งแต่วันนี้ถึงหลังเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าหากลงสมัครกังวลคนจะสับสน แสดงว่าได้ทำนาย พรรคอาจจะไปจับขั้วเดิมแล้วขัดแย้งอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้ทำนายอะไร ซึ่งหัวหน้าพรรค บอกขอดูตัวเลขก่อน ดังนั้น เพื่อให้ผู้บริหารพรรคทำงานได้ง่ายที่สุด ก็ไม่อยากเป็นอุปสรรคเงื่อนไข

อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่มีข่าวล่ารายชื่อกรรมการบริหารพรรคเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น มีสมาชิกโทรศัพท์มาถามว่าถ้าเปลี่ยนแปลง จะกลับไปหรือไม่ ตนยืนยันว่าไม่กลับเพราะขณะนี้พรรคเป็นพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว หากตนกลับไป ไม่ใช่แค่เปลี่ยนแปลง อาจส่งผลกระทบต่อการร่วมรัฐบาล ตนยืนยันไม่ได้อยู่เบื้องหลังการล่ารายชื่อ เพราะถ้าทำก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้วก็ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ