'ชัชชาติ' จ่อถก 'ศักดิ์สยาม' ยกสายสีเงิน-สีเทาให้รัฐบาลสร้าง เผย กทม.งบไม่เยอะ

Home » 'ชัชชาติ' จ่อถก 'ศักดิ์สยาม' ยกสายสีเงิน-สีเทาให้รัฐบาลสร้าง เผย กทม.งบไม่เยอะ



‘ชัชชาติ’ จ่อนัด ‘ศักดิ์สยาม’ ยกสายสีเงิน-สีเทาให้รัฐบาลสร้างแทน เผย กทม.งบไม่เยอะ ส่วนสายสีเขียวจะคุยส่วนตัว

เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 21 พ.ย. 2565 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการนัดหมายหารือกับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า จะมีการนัดหมายหารือหลังการประชุมเอเปค โดยทาง กทม.มีหลายประเด็นที่เสนอ เช่น การขอใช้พื้นที่บางส่วนใต้สะพานพระปิ่นเกล้าทำเป็นศูนย์สำหรับคนไร้บ้าน ใต้ทางด่วนตรงนานา อยากทำเป็น Hawker Center สำหรับหาบเร่แผงลอย รวมถึงการขอพื้นที่ปลูกต้นไม้ตามทางรถไฟ ทางด่วน

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา และสายสีเงิน อยากให้ทางกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากมีการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่น ที่ทางกระทรวงฯ เป็นผู้ดูแล และ กทม.ไม่ได้มีงบประมาณเยอะ อย่างสายสีเทาจากผลการศึกษาและการรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน กทม.จะต้องออกเงินค่าโครงสร้างพื้นฐานให้เอกชนกว่า 20,000 ล้านบาท ไม่เช่นนั้นจะไม่สร้างแรงจูงใจให้เอกชนมาบริหารจัดการ

“เงิน 20,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงบประมาณ กทม. 80,000 ล้านบาท ถือว่าเยอะมาก เทียบกับรัฐบาลที่มีงบประมาณเยอะ และมีรายได้จากภาษีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจจะเหมาะกว่า โดยให้กระทรวงคมนาคมช่วยลงทุน และเชื่อมโยงเครือข่ายให้ สุดท้ายเราไม่ได้บอกว่าไม่สร้าง แต่สร้างอย่างไรให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด” นายชัชชาติกล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยเรื่องปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วยหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า คงไม่คุยเป็นทางการ แต่จะคุยเป็นการส่วนตัว เพราะเป็นเรื่องระหว่าง กทม.กับกระทรวงมหาดไทย ถือเป็นมิติที่ดี กระทรวงคมนาคมร่วมมือกับเราดีมาก ตั้งแต่อุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีแดง มีการซ่อมอย่างรวดเร็ว และเปิดใช้ได้แล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ