'ชวน' ปลื้ม สภาชุดนี้ผลงานมาก จี้ 'บิ๊กตู่' คุย หน.พรรคร่วม ช่วยประชุมผ่านกฎหมาย

Home » 'ชวน' ปลื้ม สภาชุดนี้ผลงานมาก จี้ 'บิ๊กตู่' คุย หน.พรรคร่วม ช่วยประชุมผ่านกฎหมาย



“ชวน” นำ สมาชิกรัฐสภา วางพานพุ่ม “วันรัฐธรรมนูญ” ปลื้ม สภาชุดนี้ผลงานมาก แต่ไม่ประมาทอุบัติเหตุการเมือง เดาใจรบ.ไม่ถูก ยุบสภาเมื่อไหร่ จี้ “บิ๊กตู่” คุยหน.พรรคร่วม ช่วยประชุมผ่าน กม.

10 ธ.ค. 65 – ที่ห้องประชุมสัมมนาใหญ่ B1 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พร้อมด้วย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และรองประธานรัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ข้าราชการ และตัวแทนจากพรรคการเมืองเข้าร่วมเข้าร่วม

อาทิ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายเทวัญ ลิปตพัลล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า นายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนากล้า นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) นายมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม.

พรรรภูมิใจไทย (ภท.) น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลัง นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย (พท.) นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นต้น

โดยมีการทำพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้นนายชวน ได้นำวางพานประดับพุ่มดอกไม้ถวายบังคมพระรูปต้นแบบพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

ต่อมา นายชวน ให้สัมภาษณ์ถึงการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่ใช้มาแล้ว 5 ปี ว่า นับตั้งแต่เลือกตั้งมา การทำงานของรัฐสภายังไปได้ แม้จะลุ่มๆ ดอนๆ และมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมบ้าง แต่ยังรักษากระบวนการ และระบบได้ ทั้งนี้ ผลงานของสภาชุดปัจจุบันมีมาก ซึ่งอาจจะเกิดจากความขยันของทุกฝ่าย ช่วงต้นจึงราบรื่น

แต่พอช่วงปลายนักการเมืองก็เปลี่ยนพรรคกันบ้าง องค์ประชุมจึงมีปัญหาในบางเรื่อง เช่น การไม่ยอมรับผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) บางคณะ ที่มีการตอบโต้กัน สัปดาห์ที่ผ่านมาองค์ประชุมมีปัญหา แต่เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็ผ่านไปได้

จึงอยากขอความร่วมมือทุกฝ่ายช่วยกันในสัปดาห์ต่อไป เพราะมีกฎหมายสำคัญของมหาวิทยาลัยหลายแห่งจะเข้าสภา ตนอยากบอกว่า อย่าประมาท แม้จะเหลือเวลา 2 เดือนเศษก็จริง เพราะต้องเผื่อการเมืองเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือยุบสภา สิ่งที่เราพูดกันก็จะจบ ดังนั้นถ้าไม่ประมาทสมาชิกสภา สามารถทำให้มันจบ ตนดูแล้วเวลานี้บรรยากาศไม่ค่อยแน่นอนว่า รัฐบาลจะยุบสภาเมื่อไหร่

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ช่วงสัปดาห์หน้าส.ส.จะลาออกจำนวนมาก จนอาจเป็นเหตุให้ยุบสภาได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า หากสมาชิกลาออกมากจนขาดองค์ประชุมไป ก็จะอยู่ยาก แต่ตนได้โทรศัพท์ไปหา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แล้ว ซึ่งคิดว่า นายวิษณุ คงจะแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบ ดังนั้น ในวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็ครบองค์ประชุม เพราะมีการสั่งกำชับกันมา จึงหวังว่า สัปดาห์ต่อไปจะมีการกำชับอีก

ความจริง ตนแนะนำให้ นายกฯ เชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือ และขอร้องกัน เพราะเมื่อรัฐบาลเสนอกฎหมายก็ต้องส่งองค์ประชุมมาด้วย ไม่ใช่เสนอกฎหมายมา แต่ไม่ส่งองค์ประชุมมาก็จะพิจารณายาก ถ้าอยากให้กฎหมายผ่าน ก็ต้องมีองค์ประชุมครบ ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติปกติ

ตนคิดว่าสัปดาห์หน้าจะมีปัญหาน้อยลง เพราะจะมีกฎหมายของฝ่ายค้านเลื่อนขึ้นมาพิจารณา ดังนั้น ฝ่ายค้านน่าจะให้ความร่วมมือทำให้กฎหมายของตัวเองผ่านด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ