'ชวน' ขอช่วย "จุรินทร์-ปชป." สู้ศึกเลือกตั้งรอบนี้ ลั่นอาจทิ้งทวนครั้งสุดท้าย

Home » 'ชวน' ขอช่วย "จุรินทร์-ปชป." สู้ศึกเลือกตั้งรอบนี้ ลั่นอาจทิ้งทวนครั้งสุดท้าย



‘ชวน’ ขอช่วย “จุรินทร์-ปชป.” สู้ศึกเลือกตั้งรอบนี้ ลั่นอาจทิ้งทวนครั้งสุดท้าย เตรียมเดินสายขอคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ขอบคุณประชาชนที่เคยสนับสนุน

วันที่ 20 มี.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดเผยว่า ตนตั้งใจตระเวนทั่วประเทศเพื่อขอโควตา ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากประชาชน โดยจะไม่ยุ่งกับเขตเลือกตั้ง เนื่องจากกฎหมายได้เปลี่ยนแปลงเป็นประชาชนมีสิทธิเลือกบัตร 2 ใบ ไม่เลือกคน แต่เลือกพรรคได้ ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่ใช่แบบนนี้ ทำให้พรรค ปชป. ได้ที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลดลงไปมาก เมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา

นายชวน กล่าวต่อว่า ครั้งนี้เมื่อมีสิทธิเลือกพรรค เช่นในภาคอีสานอาจเลือก ส.ส.เขต จากพรรคอื่น ตนจะขอบัญชีรายชื่อให้กับพรรค ปชป. เพราะเป็นพรรคที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชนมากมาย เช่น โครงการเบี้ยผู้สูงอายุ เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา โครงการนมโรงเรียน ซึ่งผลงานเหล่านี้ยังดำเนินอยู่

“เชื่อว่าพรรค ปชป. จะได้จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ สูงขึ้น แม้ล่าสุด นิด้าโพล จะออกมาระบุว่าพรรค ปชป. อาจจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพียง 5-6 คน แต่ผมเชื่อว่าระยะเวลาใกล้ๆ หวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง และหัวหน้าพรรค ปชป. อย่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จะได้รับการยอมรับมากขึ้น”

“แม้ที่ผ่านมานายจุรินทร์จะอยู่ในอันดับรั้งท้ายของโพลล์ส่วนใหญ่ แต่ผมมองว่านายจุรินทร์เป็นคนเก่งที่มีความสามารถคนหนึ่งทั้งในสภาและนอกสภา และยังเป็นอดีตนักเรียนเรียนเก่งของ จ.พังงา ยืนยันว่าไม่ใช่การยกย่องคนในพรรคกันเอง”

นายชวน กล่าวต่อว่า ส่วนชีวิตทางการเมืองของตน ตั้งใจว่าในระหว่างที่ยังไม่เป็นอัลไซเมอร์ ยังจำอะไรได้ อยากไปขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนมาโดยตลอด พร้อมกับสเก็ตช์ภาพในขณะที่มือยังไม่สั่น เพราะความจริงของวัยนี้คือต้องเป็นไปตามอายุ ดังนั้นในช่วงที่รู้ตัวว่ายังทำอะไรได้อยู่ ก็อยากทำให้เต็มที่ ได้แสดงความกตัญญู

“หากบังเอิญเที่ยวนี้พรรคโดดเด่น ผมอาจจะหยุดเที่ยวนี้ แต่ในยามเช่นนี้เหมือนถ้าเราไม่มาช่วยก็เหมือนเอาตัวรอด เลยคิดว่าจะช่วยนายจุรินทร์เที่ยวนี้และขอช่วยพรรค ปชป.เที่ยวนี้ แล้วอาจเป็นช่วงสุดท้ายของผม ไม่กล้าบอกว่าจะเป็นช่วงสุดท้ายจริงหรือไม่ เพราะพูดแล้วต้องทำตาม ไม่เคยเสียคำพูด จึงไม่กล้าพูดว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย แต่เชื่อว่าแนวโน้มจะเป็นครั้งสุดท้ายของชีวิตการเมือง” นายชวน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ