'ชลน่าน' ชู พท.แลนด์สไลด์ ถ้าไม่อยากให้ 'ตู่' สืบทอดอำนาจ หลังประกาศชิงนายกฯ

Home » 'ชลน่าน' ชู พท.แลนด์สไลด์ ถ้าไม่อยากให้ 'ตู่' สืบทอดอำนาจ หลังประกาศชิงนายกฯ



‘ชลน่าน’ เชื่อเพื่อไทยแลนด์สไลด์ หลัง ‘ตู่’ ประกาศชิงนายกฯ เหตุคนเบื่อสืบทอดอำนาจ ลั่นเป็นรัฐบาลได้เปรียบ แฉลงพื้นที่เยี่ยมน้ำท่วม โครงข่ายพรรค รทสช.โผล่ด้วย

วันที่ 24 ธ.ค. 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะทำให้ส.ส.ย้ายไปสมัครเข้าพรรค จนกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของพรรค พท.หรือไม่ ว่า จากข่าวที่ปรากฏทราบว่าจะมีส.ส.ไปอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ประมาณ 40 คน ส่วนใหญ่มาจากพรรคจิ๋วและพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพราะมีการไปรับประทานอาหารร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า กรณีไม่มีการยุบสภาวันที่ 6 ก.พ. 2566 จะเป็นวันสุดท้ายที่ ส.ส.ยะลาออกเพื่อไปสังกัดพรรค รทสช. หากหลังจากวันที่ 7 ก.พ. ไปแล้ว จะเกิน 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง ส่วนกรณียุบสภา ส.ส.สามารถลาออกในวันยุบสภา และไปสังกัดพรรคใหม่ภายใน 30 วัน ซึ่งพรรค พท.มองทุกพรรคเป็นคู่แข่ง ไม่ว่าจะพรรคเล็ก พรรคใหญ่ เพราะแข่งกันเป็นเขต และแข่งภาพใหญ่ในส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งไม่หนักใจเท่าไร

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า เราอยู่บนหลักการที่ต้องรู้จักตัวเองให้มากที่สุดว่ามีจุดแข็งจุดอ่อนอะไร คู่แข่งเป็นอย่างไรและโอกาสตัวเองเป็นอย่างไร เมื่อเรารู้ตัวเองและมองคู่แข่งออก เราคิดว่าว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของเรามีความเข้มแข็งพอที่จะได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่าพรรค รทสช.จะ มีส.ส.ได้เกิน 25 เสียงเพื่อเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯ แล้ว คงต้องตั้งเป้าอย่างนั้น และจะต้องเสาะแสวงหาวิธีการที่จะทำให้ถึงเป้าหมายให้ได้ เราเองจะไม่ดูแคลน ส่วนจะทำได้หรือไม่อยู่ที่ประชาชน ตนขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ที่ประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯ ให้กับพรรค รทสช. เพราะพี่น้องประชาชนจะได้มีข้อพิจารณา และตัดสินว่าจะให้พล.อ.ประยุทธ์ไปต่อหรือไม่

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนพรรคการเมืองต่างๆ จะได้วางแนวทางการต่อสู้ในสนามการเมืองให้เป็นไปตามกติกา ต่างคนต่างแข่งขันกันด้วยนโยบายและการเข้าหาพี่น้องประชาชน พรรค พท.ชัดเจนในการรณรงค์หาเสียง เพราะจะได้บอกว่าถ้าพี่น้องประชาชนที่ไม่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์สืบทอดอำนาจต่อไป ให้มาเลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์

เมื่อถามว่ากังวลว่าพรรค รทสช.จะได้เปรียบจากความเป็นนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในมุมการเมืองผู้ที่เป็นรัฐบาลมีความได้เปรียบอยู่แล้วโดยธรรมชาติ หน้าที่อำนาจบางเรื่องมีกฎหมายที่เปิดโอกาสให้สามารถทำได้ด้วย เช่น การดูแลพี่น้องประชาชนในภาวะวิกฤต การเสนอให้ทำตามหน้าที่เพื่อดูแลประชาชนให้เต็มที่ ขณะที่พรรคอื่นทำไม่ได้

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังมีข้อกำหนด 180 วันเรื่องการหาเสียง การมีอำนาจรัฐก็จะเป็นโครงข่ายที่เอื้ออำนวยต่อความได้เปรียบทางการเมืองที่อยู่นอกเหนืออำนาจและหน้าที่การเป็นรัฐบาล ยกตัวอย่างการลงพื้นที่เยี่ยมน้ำท่วมก็ปรากฏชัดว่ามีแต่โครงข่ายของพรรค รทสช.ที่ไปลงพื้นที่ด้วย แต่เราต้องบอกไปยังผู้ที่มีอำนาจว่าท่านจะต้องใช้อำนาจหน้าที่ให้ชอบด้วยกฎหมาย เพราะพี่น้องประชาชนและทุกพรรคการเมืองมองอยู่ ถ้าเห็นว่าไม่เป็นธรรมกระแสจะตีกลับไปอยู่ที่ผู้ที่ใช้อำนาจในทางมิชอบนั้น และสามารถเอาผิดทางกฎหมายได้ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ