จุรินทร์ ปัดวิจารณ์ ส.ว.แก้รธน.หนุนนายกฯอยู่เกิน8ปี ชี้ต้องระวัง-สร้างปัญหาอนาคต

Home » จุรินทร์ ปัดวิจารณ์ ส.ว.แก้รธน.หนุนนายกฯอยู่เกิน8ปี ชี้ต้องระวัง-สร้างปัญหาอนาคต



“จุรินทร์” ปัดวิจารณ์ ส.ว. เสนอแก้รธน. หนุน นายกฯ อยู่เกิน 8 ปี ชี้ต้องระวัง อาจจะนำไปสู่การสร้างปัญหาไม่รู้จบในอนาคตได้

15 ม.ค. 66 – ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษร์ ว่า

กรณีที่ ส.ว. มีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 เพื่อปลดล็อควาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้อยู่ได้เกิน 8 ปีนั้น ว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง และไม่ทราบว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร ดังนั้นจะไม่ด่วนวิจารณ์ไปก่อน

แต่เท่าที่ฟังรวมๆ นั้น ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องนี้ เพราะอาจจะนำไปสู่การสร้างปัญหาไม่รู้จบในอนาคตได้ แต่ในรายละเอียดจะต้องมาดูว่าร่างแก้ไขเป็นอย่างไร จะแก้จริง หรือไม่แก้จริง หรือแค่โยนหินถามทาง ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ของการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯจะได้รับเสียงโหวตจากส.ว.จนมาถึงการแก้วาระการดำรงตำแหน่ง นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบไปไกลขนาดนั้น เพราะ ณ เวลานี้ ตามที่ปรากฎมีความเห็นว่าอย่างไร ตนก็ให้ความเห็นได้เท่านี้ เพราะยังเร็วเกินไป ต้องรอดูว่ามีจริงหรือเปล่า และถ้ามีจริง รายละเอียดคืออะไร

เมื่อถามอีกว่า หากประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะมีแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญในส่วนของประชาธิปัตย์นั้น ถือว่าเป็นนโยบายข้อหนึ่งที่เราจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่มีเงื่อนไขก็คือ ต้องเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยังคงระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 และขณะเดียวกันก็จะต้องแก้เพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น สิ่งนี้คือแนวของประชาธิปัตย์ที่ชัดเจน ไม่เปลี่ยนแปลง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ