จีน เตือนเอเชียกลาง ระวังต่างชาติแทรกแซง ขัดขวาง-บ่อนทำลายความมั่นคง

Home » จีน เตือนเอเชียกลาง ระวังต่างชาติแทรกแซง ขัดขวาง-บ่อนทำลายความมั่นคง



จีน เตือนเอเชียกลาง ระวังต่างชาติแทรกแซง ขัดขวาง-บ่อนทำลายความมั่นคง

วันที่ 26 เม.ย. เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ รัฐมนตรีกลาโหม จีน เรียกร้องให้เอเชียกลางระวังการแทรกแซงของต่างชาติ และว่าจีนจะยกระดับความร่วมมือกลาโหมกับคาซัคสถาน อันเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันมากขึ้นเพื่อความมั่นคงในภูมิภาค

พล.อ.เว่ยกล่าวข้อเรียกร้องดังกล่าวในการประชุมกับประธานาธิบดีคาซัคถสาน กาซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ ในกรุงนุล-ซุลตัน เมืองหลวง เมื่อวันจันทร์ที่ 25 เม.ย. ซึ่งเป็น 3 เดือน หลังการประท้วงครั้งใหญ่ทั่วคาซัคสถานเมื่อต้นเดือนม.ค.

“จีนคัดค้านอย่างแข็งขันกับกองกำลังภายนอกที่จงใจยุยงเพื่อเกิด “การปฏิวัติสี” ในคาซัคสถาน และสนับสนุนรัฐบาลคาซัคสถานในการใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติและสังคม” กระทรวงกลาโหมของจีนรายงานคำพูดของพล.อ.เว่ย

รัฐมนตรีกลาโหมจีนยังเรียกร้อง “ความระมัดระวังมหาอำนาจสำคัญบางประเทศที่แทรกแซงในเอเชียกลางเพื่อขัดขวางและบ่อนทำลายความมั่นคงในภูมิภาค” และว่า “จีนให้ความสำคัญและสนับสนุนคาซัคสถานอย่างมั่นคง ไม่ว่าทั้งสองประเทศจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงและความท้าทายใด”

การประท้วงครั้งใหญ่ดังกล่าวเกิดขึ้นจากปัญหาราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูง ในเวลานั้น นายโตคาเยฟเรียกผู้ประท้วงเป็น “โจร” และออกคำสั่งยิงสังหารผู้ประท้วงเพื่อระงับความไม่สงบเรียบร้อย จากนั้น คาซัคสถานขอให้รัสเซียส่งกองกำลังเข้ามาช่วยฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยผ่านกลไกในองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน (ซีเอสทีโอ) ซึ่งเป็นพันธมิตรภูมิภาคที่มีหัวหอกเป็นรัสเซีย

จีน กล่าวในเวลานั้นจะช่วยรัฐบาลคาซัคสถานต่อสู้กับการก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และลัทธิหัวรุนแรงทางศาสนา และต่อต้านความพยายามของกองกำลังต่างชาติที่จะก่อปัญหา ขณะที่ประธานาธิบดีโตคาเยฟขอบคุณประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน และบรรดาผู้นำของจีน อุซเบกิสถาน และตุรกี ที่ให้ความช่วยเหลือ

…………..

นอกจากนี้ พล.อ.เว่ยหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมคาซัคสถาน รุสลัน จัคซีลีคอฟ เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนและอัฟกานิสถาน และตกลงว่า กองทัพทั้งสองประเทศจะยังเสริมสร้างการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ ดำเนินการฝึกซ้อมร่วมกัน และฝึกอบรม

เอเชียกลาง ถือเป็นฐานที่มั่นสำหรับอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการเมืองของรัสเซียมาอย่างยาวนาน ดูจะไม่วิตกกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และระมัดระวังที่จะแสดงออกการสนับสนุนรัสเซีย เช่น รัฐมนตรีต่างประเทศอุซเบกิสถาน อับดุลอาซิซ คามีลอฟ กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า รัสเซียควรหยุดปฏิบัติการทางทหารและความรุนแรง และประเทศในเอเชียกลางยอมรับเอกราช อธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน

…………..

ทั้งนี้ คาซัคสถาน ประเทศแหล่งน้ำมัน ถือเป็นป้อมปราการแห่งความมั่นคงในเอเชียกลางมาอย่างยาวนาน และมีพรมแดนติดกับจีนเป็นระยะทาง 1,700 กม. ขณะที่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศเติบโตขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่สองของคาซัคสถาน และเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกอันดับต้นๆ ของคาซัคสถาน

ข้อมูลจากศุลกากรจีนระบุว่า มูลค่าการค้าทวิภาคีสุทธิเท่ากับ 22,940 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน 11 เดือนแรกของปี 2564 เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.7 จากปีก่อนหน้า จีนส่งออกสินค้าไปคาซัคสถาน มูลค่า 12,590 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าผลิตภัณฑ์จากคาซัคสถาน มูลค่า 10,350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงดังกล่าว และจีนลงทุน 19,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในคาซัคสถานระหว่างปี 2548-2563

แต่จีนยังตื่นตัวต่อการก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้นจากเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัฟกานิสถานและเอเชียกลาง หลังการโจมตีรุนแรงในเขตปกครองตนเองซินเจียงและส่วนอื่นๆ ของจีนจากอุยกูร์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ