จีน ล็อกดาวน์อีก มหาวิทยาลัยปักกิ่ง หลังพบผู้ติดเชื้อ "1 คน" ในสถานศึกษา

Home » จีน ล็อกดาวน์อีก มหาวิทยาลัยปักกิ่ง หลังพบผู้ติดเชื้อ "1 คน" ในสถานศึกษา



จีน ล็อกดาวน์อีก มหาวิทยาลัยปักกิ่ง หลังพบผู้ติดเชื้อ “1 คน” ในสถานศึกษา

วันที่ 16 พ.ย. เอพี รายงานว่า ทางการ จีน มีคำสั่งล็อกดาวน์มหาวิทยาลัยปักกิ่งเพื่อกวาดล้างโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 (โควิด-19) ตามยุทธศาสตร์ไดนามิก ซีโร่-โควิด ดำริของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำค้ำฟ้าของจีน โดยคำสั่งดังกล่าวจะไม่อนุญาตให้นักศึกษา ครูอาจารย์ และบุคลากรทั้งหมดเดินทางออกนอกพื้นที่สถานศึกษาเด็ดขาด ยกเว้นกรณีจำเป็น

คำสั่งล็อกดาวน์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทางการกรุงปักกิ่งผู้พบติดเชื้อในมหาวิทยาลัยปักกิ่ง 1 คน ซึ่งอยู่ในตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันกว่า 350 คน ในรอบ 24 ชั่วโมง ส่วนทั่วประเทศมีผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 2 หมื่นคน จากเดิมที่อยู่ราว 8 พันคนต่อวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความพยายามของทางการจีนที่จะหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งเมืองแบบที่ผ่านมา

เหตุนี้ยังเกิดขึ้นหลังชาวจีนจำนวนมากปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและรื้อทำลายแนวกั้นจากความเดือดดาลจากคำสั่งล็อกดาวน์บางพื้นที่ของนครกว่างโจว มหานครศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตของโลก โดยคลิปจากโลกออนไลน์เผยให้เห็นผู้ประท้วงชาวจีนจำนวนมากช่วยกันพลิกรถตำรวจรื้อถอนแนวกั้น และเผชิญหน้ากับหน่วยตำรวจควบคุมฝูงชน ที่เขตไฮ่จู ซึ่งประชาชนถูกสั่งห้ามออกนอกบ้าน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมและมีรายได้น้อย ถือเป็นภาพที่หาพบได้ยากเนื่องจากความพยายามปิดกั้นข่าวสารของทางการจีน

ทั้งนี้ ความเดือดดาลของชาวจีนเกิดขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของจีนและความกดดันจากมาตรการกวาดล้างโรคโควิด-19 สวนทางกับประชาคมโลกที่หันมาอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ขณะที่ทางการจีนยังคงยืนยันจะเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ไดนามิก ซีโร่-โควิด ต่อไป แม้จะต้องเผชิญกับความไม่พอใจจากชาวจีนก็ตาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ