จิรายุ แฉยับทุจริต ดิน น้ำ ลม ไฟ ตุนเสบียงก่อนเลือกตั้ง ยกเตาอั้งโล่เหน็บรัฐบาล

Home » จิรายุ แฉยับทุจริต ดิน น้ำ ลม ไฟ ตุนเสบียงก่อนเลือกตั้ง ยกเตาอั้งโล่เหน็บรัฐบาล



จิรายุ เปิดมหากาพย์ปล้นชาติ ซัดตุนเสบียงก่อนเลือกตั้ง ยกเตาอั้งโล่เหน็บรัฐบาล ปูด ทส.ออกตัวเร็วกว่ารถเมล์สาย 8 ทำโครงการล่วงหน้า ก่อนงบ 66 ผ่าน

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 22 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นวันที่สี่ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมว่า มหากาพย์การปล้นชาติกินเมือง แต่พล.อ.ประยุทธ์ เพิกเฉย ปล่อยให้คนแวดล้อมทุจริตอย่างกว้างขวาง ตนจึงจะมาเปิดเผย มหากาพย์ วางแผนสวาปาม ดิน น้ำ ลม ไฟ ตุนเสบียงก่อนการเลือกตั้ง

ยกตัวอย่างเรื่องการจัดการน้ำ นายกฯ ตั้งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ให้รับผิดชอบเรื่องน้ำ และกำกับดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เช่น ขุดบ่อน้ำบาดาล ทำน้ำขวดบาดาลที่ใช้เงินกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล ของกระทรวง ทส. ทำน้ำขวดบาดาล ไปลง จ.สุพรรณบุรี 1.4 ล้านขวด แต่ไปลงที่จ.นครราชสีมา เพียง 2 แสนขวด เมื่อตนจะนำเรื่องนี้มาอภิปราย ก็ประกาศยกเลิกโครงการนี้ ทั้งที่นำเงินจากกองทุนนี้ไปทำงานวิจัยได้มากกว่า ไม่ใช่ไปทำน้ำแจก ซื้อแค่ขวดเปล่าแล้วกรอกน้ำบาดาล ไม่รู้ว่าสะอาดหรือไม่

นอกจากนี้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยังใช้เงิน 33 ล้านบาท ใช้ซื้อขวดเปล่ามากรอกน้ำ เพื่อมาแจกให้หน่วยงานในสังกัด 12 เขต ทั้งที่ราคาขวดเปล่าในท้องตลาดอยู่ที่ 70 บาทต่อแกลลอน แต่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซื้อ 181 บาทต่อแกลลอน

นายจิรายุ กล่าต่อว่า ในชั้นกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 พบว่า มีโครงการขุดเจาะน้ำบาดาลของกระทรวง ทส. ที่เริ่มทำโครงการตั้งแต่ 7 ก.ค.2565 ด้วยงบ 1.8 พันล้านบาท รวม 10 โครงการ ทั้งที่ร่างพ.ร.บ.งบฯ 2566 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.2566 แบบนี้เรียกว่า ออกตัวเร็วกว่ารถเมล์สาย 8 ทั้ง 10 โครงการเป็นโครงการขนาดใหญ่ และไม่จำเป็นเร่งด่วนเหมือนการซื้อวัคซีน จึงสงสัยว่าเตรียมตังค์ไว้ทำอะไร เพราะช่วงนี้ก็ใกล้เลือกตั้งแล้ว

นายจิรายุ กล่าวว่า ต่อไปคือเรื่องลม และไฟ ที่เกิดปัญหา น้ำมันและไฟฟ้าแพง เพราะมีคนบริหารบกพร่อง แม้จะออกมาตรการลดค่าครองชีพ แต่กลับขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน โดยการให้ใช้เตาเศรษฐี ที่สนับสนับโดยกระทรวงพลังงาน พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าจะเจรจาลดค่าโรงกลั่น แต่ความจริงไม่เคยเจรจา จนทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น และประชาชนเดือดร้อน

นอกจากนี้ ค่าไฟฟ้าจะแพงไม่หยุด เพราะเสียค่าโง่แท่นขุดก๊าซอ่าวไทย และเสียค่าทนายไปแล้ว 500 ล้านบาท ทำให้ต้องซื้อไฟฟ้าจากต่างชาติ ไม่เกี่ยวกับวิกฤตรัสเซียและยูเครนสักเท่าใด จึงเป็นความห่วยแตกโหลยโท่ยของรัฐบาล ที่มีส่วนได้เสียกับเรื่องพลังงานอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ในประเด็นเรื่องของพลังงาน นายจิรายุ ได้มีการยกพัดขึ้นมาแจกเพื่อนสมาชิก จากนั้นนำเตาอั้งโล่มหาเศรษฐีขึ้นมาโชว์ พร้อมบอกว่าวิธีประหยัดพลังงานของรัฐบาล เรียกเสียงหัวเราะลั่นสภา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ