จะไป ถอนฟัน แต่หมอตาดีพบความผิดปกติ ผิวมีจ้ำเลือดแบบนี้อันตราย

Home » จะไป ถอนฟัน แต่หมอตาดีพบความผิดปกติ ผิวมีจ้ำเลือดแบบนี้อันตราย

ถอนฟัน

ใครเป็นเช็กด้วย ผู้ป่วยจะ ถอนฟัน โชคดีที่หมอสังเกตเห็น ผิวหนังมีรอยจ้ำเลือดทั่วร่างกาย พบมีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ เตือนประชาชนใครเป็นแบบนี้หาหมอด่วน

วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 เพจเฟซบุ๊ก Doctor กล้วย แชร์ประสบการณ์ที่น่าตกใจ เมื่อมีคนไข้รายหนึ่งเข้ามารักษาที่คลินิกรักษาฟัน เพื่อจะทำการถอนฟัน ซึ่งหากมองลักษณะผิวเผิน คนไข้ดูปกติดี แต่กลับพบว่าผิวหนังตามตัวมีรอยดำคล้ายรอยจ้ำเลือดอยู่ทั่วร่างกาย หมอจึงวินิจฉัยว่าอาการที่ปรากฎนี้เป็นโรคที่คนไข้ต้องเข้าทำการรักษาก่อนถึงจะทำการถอนฟันได้

ถอนฟัน1
ขอบคุณภาพ Yossapol Chaenwithaya

โดยเพจระบุข้อมูลว่า #จ้ำเลือดที่ขึ้นผิดปกติต้องระวังอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะ เคสตัวอย่างเคสนี้ คนไข้จะมาถอนฟัน หมอฟันสังเกตถึงการมีจ้ำเลือดขึ้นผิดปกติ บริเวณแขน และตามตัว จึงส่งเจาะเลือดก่อน ผลปรากฎว่า คนไข้มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ thrombocytopenia(ภาษาหมอ) อันนี้ อันตรายนะครับ ถ้าต้องให้การรักษาที่มีเลือดออกเช่น ถอนฟัน ผ่าฟันคุด ขูดหินปูนเป็นต้น

  • ไม่จบ? ประธานสภา ก้าวไกล – เพื่อไทย ยังไม่ได้ข้อสรุป แม้ใกล้เปิดประชุมสภา
  • แถลงประชุม 8 พรรค ชลน่าน ชี้ ประธานสภา อยู่ในกระบวนการพิจารณา
  • ลูกค้างง ไก่ทอดร้านดัง เนื้อไก่เป็นสีฟ้า พอถามกลับได้คำตอบชวนอึ้ง

ถ้าไม่ระวัง ถ้าเป็นหัตถการที่ทำให้เลือดออกนี่อันตรายถึงชีวิตได้เลย คือภาวะเกล็ดเลือดต่ำจะทำให้เลือดไหลไม่หยุด สาเหตุ ก็อาจมาจากโรคเลือดที่แฝงอยู่ ภาวะภูมิคุ้มกัน ในตัวคนไข้ หรือการกินยาละลายลิ่มเลือดบางชนิด คนไข้เคสนี้จ้ำเลือดชัดมาก แต่ถ้าบางคนอาจมีไม่กี่จุด หมอต้องสังเกต คนไข้ก็แจ้งหมอได้นะครับ จะได้ดูแลและป้องกันก่อน ถ้าเกล็ดเลือดต่ำ ก็ทำฟันได้แต่ต้องเตรียมให้ยาหรือเตรียมเพิ่มเกล็ดเลือดก่อนนะ

ต่อมา เพจดังอย่าง Drama-addict ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวพร้อมให้ความรู้เพิ่มเติมว่า “อาการทางผิวหนังของเคสที่เกล็ดเลือดต่ำผิดปรกติเคสแบบนี้เกิดได้หลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อ โรคมะเร็ง โรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันถ้าเกล็ดเลือดต่ำมาก อาจมีเลือดออกตามอวัยวะต่างๆ อันตรายมาก”

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ