งามไส้! สภาล่มอีก หลังรัฐบาลโหวตแพ้ ขอลงมติใหม่ ฝ่ายค้านโวยลั่น ‘ชวน’กรีดยับ

Home » งามไส้! สภาล่มอีก หลังรัฐบาลโหวตแพ้ ขอลงมติใหม่ ฝ่ายค้านโวยลั่น ‘ชวน’กรีดยับ



สภาล่มอีกแล้ว หลังรัฐบาลโหวตแพ้ขอลงมติใหม่ ร่างพ.ร.บ.เข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น ฝ่ายค้านโวยลั่น สร้างบรรทัดฐานผิดๆ ‘ชวน’กรีดยับคนที่ไม่มาประชุม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 พ.ย.2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภา เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระประชุม พิจารณาร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น วาระ 2-3 ตามที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว

เริ่มต้นที่การลงมติมาตรา 7 จำนวนผู้เข้าชื่อในการถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ที่ตกค้างมาจากการพิจารณาสัปดาห์ที่แล้ว ทันทีที่เริ่มลงมติก็เกิดปัญหาติดขัด เพราะสมาชิกอยู่กันบางตา นายชวน ต้องเสียเวลารอสมาชิกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมนานกว่า 15 นาที จึงมีสมาชิกมาแสดงตน 244 เสียง เกินกึ่งหนึ่งมาแค่ 7 เสียง จากจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 474 คน

จากนั้นในการลงมติมาตรา 9/1 ที่กมธ.เสียงข้างน้อยขอสงวนความเห็น ก็เกิดปัญหาอีกครั้ง เมื่อนายชวนถามว่า จะเห็นด้วยกับความเห็นกมธ.เสียงข้างน้อยหรือไม่ ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างน้อย 163-75 คะแนน ทำให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงขอให้ถามคำถามใหม่ เนื่องจากส.ส.หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า ประธานถามว่า เห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างมากหรือไม่ เหมือนตามปกติที่เคยถามมา ทำให้คะแนนคลาดเคลื่อน

แต่ส.ส.ฝ่ายค้านไม่ยอม ระบุไม่สามารถลงมติใหม่ได้ ในที่สุดนายชวน จึงขอมติที่ประชุมว่าจะอนุญาตให้ตั้งคำถามและลงมติใหม่หรือไม่ ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านเล่นแง่ไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุม เสียเวลารอนานกว่า 30 นาที องค์ประชุมก็ยังไม่ครบ กระทั่งเวลา 12.50 น. นายชวนสั่งพักประชุม เพื่อไปหารือแนวทางแก้ปัญหา

จากนั้นเวลา 13.30 น. กลับมาเปิดประชุมใหม่อีกครั้ง ที่ประชุมยังคงถกเถียงกันเรื่องจะให้ลงมติมาตรา9/1ใหม่หรือไม่ ในที่สุดที่ประชุมลงมติให้ลงมติใหม่ด้วยคะแนน 202 ต่อ16 งดออกเสียง10 ไม่ลงคะแนน 14 ทำให้นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แสดงความไม่พอใจว่า การให้ลงมติใหม่จะเป็นบรรทัดฐาน สร้างประเพณีปฏิบัติที่ผิด พอโหวตแพ้ก็อ้างเข้าใจผิด อนาคตจะเกิดปัญหา ถ้าแพ้ก็อ้างเข้าใจผิดอยู่เรื่อยๆ

ขณะที่นายชวนชี้แจงว่า ยืนยันว่า เมื่อมีความเข้าใจผิดในการลงมติ ก็สามารถลงมติใหม่ได้ เป็นเรื่องที่มีโอกาสผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ไม่เกี่ยวกับคะแนน ยืนยันไม่เคยทำอะไรที่ล่วงละเมิดหรือเอาเปรียบคนอื่น ไม่คิดทำ เหตุเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้นอีก 4 ปี อาจเกิดครั้งนี้ครั้งเดียว สำหรับตนแล้วโกง 1 คะแนน หรือทุจริต 1 บาทก็ไม่ทำ

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชุมโหวตให้ลงมติมาตรา 9/1 ใหม่ ก็ยังเกิดปัญหาขึ้น เมื่อส.ส.ในห้องประชุมอยู่กันบางตา นายชวนจึงแจ้งว่า เที่ยวนี้ไม่รอนาน เพราะถ้าไม่ครบก็คือไม่ครบ และต้องยอมรับ หลังจากรอองค์ประชุม 5 นาทีแล้ว ก็ยังไม่มีทีท่าจะมีสมาชิกครบองค์ประชุม

นายชวน จึงกล่าวว่า ดูด้วยตาแล้วคงยากที่จะครบองค์ประชุม ขอบคุณคนที่มา ส่วนใครที่ไม่มาจะขอเปิดชื่อ ให้ชาวบ้านไปถามกันเองว่า ทำไมไม่มาประชุม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ขอปิดประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เปิดสมัยประชุมเมื่อวันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา ปรากฎว่าสภาล่มครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกสภาล่มเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ ซึ่งมี 25 มาตรา การพิจารณาครั้งนี้ถือเป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ