คำผกา แจง แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ที่เพื่อไทยหาเสียง ใช้ได้จริง

Home » คำผกา แจง แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ที่เพื่อไทยหาเสียง ใช้ได้จริง



คำผกา แจง แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ที่เพื่อไทยหาเสียง ใช้ได้จริง โดยมีจุดมุ่งหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

7 เม.ย. 2566 – อั๋น ภูวนาท & แขก คำผกา มาพูดคุยกันในประเด็น “เพื่อไทย เปิดนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เจอถามเอาเงินจากไหน ?” ในรายการ “ข่าวจบคนไม่จบ” ผ่านช่องทางข่าวสดออนไลน์

คำผกา กล่าวช่วงหนึ่งว่า คุณเศรษฐา (ทวีสิน) ได้อธิบายถึงภาพรวมของการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการใส่เงิน 10,000 บาท ไปในดิจิทัลวอลเลตคนไทย ที่อายุ 16 ปีขึ้นไป สิ่งที่น่าสนใจคือเงิน 10,000 บาท โดยมีเป้าหมายให้ใช้เร็วที่สุด คือคุณต้องใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน เพราะเกินแล้วเงินนี้จะไร้ค่า หมดอายุ เพราะเป็นเหรียญในระบบบล็อกเชน และจุดมุ่งหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

โดยระบบเงินดิจิทัลนี้ จะไม่ให้ใครไปใช้ตามเมืองใหญ่ ๆ แต่จะให้ใช้ในรัศมีระยะ 4 กิโลเมตร ซึ่งเป็นตัวเลขคร่าว ๆ แต่สมมติถ้าคุณอยู่บนดอย ในรัศมี 4 กิโลเมตร ไม่มีร้านรวงอะไรให้ใช้จ่าย เขาก็จะแก้โค้ดเรื่องระยะทางให้คุณใหม่

แต่เป้าหมายคือเราต้องการให้เงินมันหมุน ทีนี้ถามว่าเอาเงินมาจากไหน มันเป็นโทเคนย้ายจากกระเป๋าหนึ่งไปกระเป๋าหนึ่ง

เพราะฉะนั้นมาตรการทางเศรษฐกิจที่เพื่อไทยใช้ ไม่ใช่การหยอดน้ำข้าวต้ม เหมือนมาตรการคนละครึ่ง แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ขึ้นมาเป็นรัฐบาลต้องปั๊มหัวใจ ทีนี้การปั๊มหัวใจ สิ่งที่จะใช้คือการโยนไปในดิจิทัลวอลเลตคนละ 10,000 บาท แล้วจะดึงจีดีพีได้ 2.5 ก่อนช่วงแรก

ทีนี้ถามว่าแล้วทำไมต้อง 10,000 สมมติบ้านคุณมี 3 คน คุณได้ 30,000 แต่เป็นยอดเงินที่คุณต้องใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน แต่มันเป็นปริมาณที่คุณสามารถเอาไปเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างที่เป็นชิ้นเป็นอัน มันเป็นเสรีภาพที่เราให้ลงทุน ไม่ใช่แค่พอมีกินไปวัน ๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ