'คำผกา' วิเคราะห์ เหตุผลที่ ส.ส. แห่ลาออก ย้ายซบบ้านใหม่ 'ภูมิใจไทย'

Home » 'คำผกา' วิเคราะห์ เหตุผลที่ ส.ส. แห่ลาออก ย้ายซบบ้านใหม่ 'ภูมิใจไทย'



‘คำผกา’ วิเคราะห์ เหตุผลที่ ส.ส. แห่ลาออก ย้ายซบบ้านหลังใหม่ ‘ภูมิใจไทย’ ชี้เป็นพรรคที่เป็นเซฟโซนทางอุดมการณ์และทางทรัพยากร

16 ธ.ค. 2565 – อั๋น ภูวนาท & แขก คำ ผกา มานั่งคุยกันในรายการ “ข่าวจบ คนไม่จบ” ผ่านช่องทางข่าวสดออนไลน์ ในประเด็น “เลื้อยเต็มสภาฯ เปิดฟาร์มงูเห่า ส.ส.แห่ลาออก-ย้ายซบรังใหม่ พลังดูดภูมิใจไทย”

คำผกา กล่าวช่วงหนึ่งว่า นักการเมืองไม่ได้เป็นงูเห่าด้วยตัวเอง เขาเป็นด้วยระบบนิเวศน์ของมัน สิ่งที่เราเจออยู่ทุกวันนี้มันไม่ใช่ปัญหาตัวบุคคล แต่มันเป็นปัญหาที่กติกาและระบบ พอผ่าน 4 ปี ต่อรองอำนาจกันทุกเมื่อเชื่อวัน ท้ายที่สุดก็ต้องแตกกัน

ตอนนี้เราเป็น ส.ส. เราต้องพิจารณาแล้วว่า เราจะไปบ้านไหนดี ประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้มีจุดขายแบบเดิมอีกแล้ว แล้วบ้านหลังไหนล่ะ ที่ลอยตัวเหนือความขัดแย้งและมีโอกาสได้เป็นรัฐบาล นั่นก็คือ ภูมิใจไทย

เพราะฉะนั้นตอนนี้ ภูมิใจไทย เป็นทั้งเซฟโซนทางอุดมการณ์ และเป็นเซฟโซนทางทรัพยากร พวกเขาไม่เคยบอบช้ำจากทุกความขัดแย้งการเมืองไทย ไม่ว่าจะตั้งแต่ พันธมิตร กปปส. ภูมิใจไทยไม่ได้เอาตัวลงมาคลุกกับการเลือกข้างทางอุดมการณ์ และสามารถฉกฉวยประโยชน์ได้จากทุกจุดยืนทางการเมืองในประเทศไทย

อีกทั้งทรัพยากรที่ได้จากการร่วมรัฐบาลมาก็อู้ฟู่มั่งคั่ง ซึ่งตรงนี้ตนไม่ได้หมายถึงเงิน แต่หมายถึงเครือข่าย คอนเนคชั่นทางการเมือง การสะสมบารมี พวกพ้องในกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น ทุกอย่างเขาพร้อมหมด

ทีนี้พวกถ้าเราเป็นนักการเมือง แล้วเมื่อใกล้จะเลือกตั้ง ก็ต้องมาคิดแล้วว่าเราจะอยู่ที่ไหนดี ที่เป็นเซฟโซนทางอุดมการณ์และทางทรัพยากร ซึ่งมันไม่มีที่ไหนดีไปกว่าภูมิใจไทยอีกแล้ว ตนจึงเข้าใจได้เลยว่าทำไมนักการเมืองถึงหลั่งไหลกันไปรวมที่ ภูมิใจไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ