คำผกา ชี้ รัฐบาลซื้อปืนให้ตำรวจ 8 หมื่นกระบอก แต่ไม่ได้ช่วยให้อาชญากรรมลดลงเลย

Home » คำผกา ชี้ รัฐบาลซื้อปืนให้ตำรวจ 8 หมื่นกระบอก แต่ไม่ได้ช่วยให้อาชญากรรมลดลงเลย



คำผกา ชี้ รัฐบาลซื้อปืนให้ตำรวจ 8 หมื่นกระบอก แต่ไม่ได้ช่วยให้อาชญากรรมลดลงเลย ไม่ได้ทำให้บ้านเมืองสงบสุขขึ้น หรือมีผลต่อการจับกุมคนร้าย

7 ต.ค. 2565 – อั๋น ภูวนาท & แขก คำผกา มานั่งคุยกันในหัวข้อ “ถอดบทเรียนกราดยิง โศกนาฏกรรม 38 ศพ ​หนองบัวลำภู” ในรายการ “ข่าวจบคนไม่จบ” ทางช่องทางข่าวสดออนไลน์

คำผกา ระบุช่องหนึ่งว่า เราเคยคุยเรื่องสถิติการครอบครองปืน และสถิติคนที่ตายเพราะอาวุธปืน-อาวุธสงคราม ในประเทศไทย เราเป็นรองแค่อิรัก ซึ่งประเทศเขามีสงครามตลอดเวลา

ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ออกมาระบุว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งงบซื้อปืนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 8 หมื่นกระบอก เพิ่มขึ้น 20 เท่า จาก 10 ปีก่อน แต่ปืนที่ซื้อมาเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ไม่ได้ส่งผลให้คดีอาชญากรรมเราน้อยลงเลย และไม่ได้ทำให้บ้านเมืองสงบสุขขึ้นเลย ไม่ได้มีผลต่อการจับกุมคนร้ายอะไรได้ดีขึ้น

จากการครอบครองอาวุธปืนมหาศาล ตำรวจในเราเห็นอยู่ในชีวิตประจำวัน พกปืนไว้ที่เอว แต่ในฐานะที่เราเป็นประชาชน เราไม่เห็นรู้สึกปลอดภัยเลย

ส่วนเรื่องที่มีการพูดว่า ผู้ต้องหาคดีสังหารหมู่หนองบัวลำภู มีการใช้ยาเสพติด แต่คนไม่ใช้ยาเสพติดก็มีปัญหาความโกรธได้เช่นกัน เราพูดถึงปัญหาเชิงสุขภาพจิตโดยรวม คำถามคือเพราะเหตุใด คนเหล่านี้ไม่ถึงมือหมอ กระทรวงสาธารณะสุข คงต้องทำอะไรสักอย่างกับการดูแลสุขภาพจิตของคนไทย เราอาจไม่สามารถผลิตจิตแพทย์ได้เร็ว แต่กลไกองค์กรส่งเสริมสุขภาพตำบล น่าจะมีแบ่งส่วนมาดูแลสุขภาพจิตของประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ