คำผกา ชี้ ประชาธิปไตยเป็นพื้นที่ความสำส่อน เราต้องไม่รักเดียวใจเดียว

Home » คำผกา ชี้ ประชาธิปไตยเป็นพื้นที่ความสำส่อน เราต้องไม่รักเดียวใจเดียว



คำผกา ชี้ ประชาธิปไตยเป็นพื้นที่ความสำส่อน เราต้องไม่รักเดียวใจเดียว อายุความรักของประชาธิปไตยมีแค่ 4 ปี แล้วพอ 4 ปีแล้วก็มาประเมินกันใหม่

17 มี.ค. 2566 – อั๋น ภูวนาท & แขก คำผกา มานั่งพูดคุยกันในหัวข้อข่าว “พปชร.ไหว-ไม่ไหว ? สามมิตร-ส.ส.พาเหรดทิ้ง ‘หัวหน้าป้อม’ สัญญาณการเมืองเปลี่ยน” ในรายการ “ข่าวจบคนไม่จบ” ทางข่าวสดออนไลน์

คำผกา กล่าวช่วงหนึ่งว่า ประชาธิปไตยเป็นพื้นที่แห่งความสำส่อน เราต้องไม่รักเดียวใจเดียว อายุความรักของประชาธิปไตยมีแค่ 4 ปี แล้วพอ 4 ปีแล้วก็มาประเมินกันใหม่ ถ้าคุณรักเดียวใจเดียวนี่คุณคือเผด็จการแล้วนะ หมายความว่าคุณลัทธิบูชาตัวบุคคล แล้วไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น คุณจะรักคนนี้ชั่วฟ้าดินสลาย

ในสนามประชาธิปไตย ซึ่งมันเป็นเรื่องการต่อรอง เป็นเรื่องของผลประโยชน์ 10 ล้านคน เราต้องสมาทานชีวิตแบบคนสำส่อน โมเมนต์นี้ดิฉันรักเพื่อไทยมาก แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่าอีก 4 ปี ฉันจะรักใคร

เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่ พรรคไทยรักไทย ขึ้นมา ไม่ใช่เพราะเขาเป็นคนดี แต่เขาดูดเอาเจ้าพ่อผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นที่สมัยก่อนมีระบบอุปถัมป์ คนเหล่านี้จำต้องมาอยู่ภายใต้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง เพื่อตัวเองจะได้มีอำนาจต่อไป

ทีนี้พอระบบราชการมันถูกทำให้อ่อนตัว แล้วมันตอบโจทย์ประชาชนมากขึ้น ฟรังก์ชั่นผู้มีอิทธิพลมันหมดไป ความสัมพันธ์ของประชาชนกับพรรคการเมืองเริ่มใกล้ชิดกันผ่านนโยบาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ