ครู จศป. ทั้งพระ-ฆารวาสนับพัน จี้พศ.จ่ายเงินเดือน ไม่ได้มาหลายเดือนแล้ว

Home » ครู จศป. ทั้งพระ-ฆารวาสนับพัน จี้พศ.จ่ายเงินเดือน ไม่ได้มาหลายเดือนแล้ว



นครปฐม / ครู จศป. ทั้งพระ-ฆารวาสนับพัน ชุมนุมเรียกร้องสิทธิ์ จี้พศ.จ่ายเงินเดือน ไม่ได้รับมาหลายเดือนแล้ว

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากหอประชุม สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ จ.นครปฐม มาว่า คณะผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา สมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาแห่งประเทศไทย สมาคมครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาภาคใต้ องค์กรครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามารถศึกษาจังหวัด และชมรมนักวิชาการศาสนา

ร่วมชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรม หลังจากไม่ได้รับเงินค่าตอบแทน หรือไม่ได้รับเงินเดือนตามที่กระทรวงการคลังเห็นชอบ โดยมีแผ่นป้าย ระบุข้อความว่า เงินเดือนจะโอนเข้าบัญชีตอนไหนครับ กราบเท้าบิ๊กบอสทั้งหลายช่วยเร่งดำเนินการทุกอย่างให้สำเร็จเร็วๆด้วยนะ สงสาร จศป. สิทธิ์ จศป.อยู่ไหน เจ้านายชี้แจ้งด้วยครับ เงินตกเบิกเมื่อไหร่จะได้ครับเจ้านาย ขอให้ท่านเห็นใจใส่ใจในความเดือดร้อนของ จศป. ด้วยนะครับเจ้านาย พรบ.ปี 62 จะให้รอถึง พ.ศไหน

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรมทั่วประเทศ ยังไม่ได้รับค่าตอบแทนตามที่กระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นชอบ ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้ผู้บริหารและครูบุคลากรของได้รับความเดือดร้อนและเสียสิทธิ์อันพึงมีพึงได้ ถึงขั้นบางโรงเรียนต้องกู้เงินยืมเงินสำรองจ่ายให้ครูในสังกัด

เนื่องจากในไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2565 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยกองพุทธศาสนศึกษาและหักเงินอุดหนุนในหมวดค่าตอบแทนครู โดยให้เหตุผลเพื่อจะมารวมจ่ายเป็นเงินตกเบิกให้กับ จศป. ในเดือนกันยายน 2565 จนสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาจึงได้เงินคืนอุดหนุนดังกล่าวให้ ซึ่งยังไม่ใช่ค่าตอบแทนตามที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ และไม่ได้รับการชี้แจงใดๆจากกองพุทธศาสนศึกษา ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่เสนอขอรับงบประมาณ

ในนามสมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาแห่งประเทศไทยและภาคีได้ ตั้งประเด็นเกี่ยวกับข้อสงสัยในการดำเนินการของกองพุทธศาสนศึกษา 5 ข้อ

1. เหตุแห่งความล่าช้าในการดำเนินงานของงบประมาณงบกลาง เพื่อเป็นค่าตอบแทนรายเดือนให้แก่ จศป.ทั่วประเทศ ซึ่งระยะเวลาได้ล่วงเลยมานานกว่า 5 เดือนแล้ว

2. สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติได้ดำเนินการของงบประมาณงบกลาง ตามที่กระทรวงการคลังเห็นชอบ ค่าตอบแทนรายเดือนให้กับ จศป. ไปยังสำนักงบประมาณแล้วหรือยัง มีอุปสรรคและปัญหาอันใดที่ทำให้เกิดความล่าช้า ขอรายละเอียดและความชัดเจนเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน

3. การของงบประมาณ งบกลางตามที่กระทรวงการคลังเห็นชอบให้เกิดความล่าช้าอยู่ที่ระบบ หรือตัวบุคคล ในการดำเนินงาน กรณีอยู่ที่ตัวบุคคลขอเสนอตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าอีกต่อไป

4. เหตุใดที่ผ่านมาสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ไม่มีการชี้แจงเหตุแห่งความล่าช้า หรือความคืบหน้าในการดำเนินการของงบประมาณงบกลาง แก่ผู้บริหารทั่วประเทศ

5.ขอความชัดเจนในการในระยะเวลาดำเนินการจัดทำข้อมูลตามหนังสือที่สำนักงบประมาณ มีมาถึงสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติว่าจะแล้วเสร็จประมาณช่วงเดือนใด

พระปลัดอภิสิทธิ์ ครูปริยัติธรรมดมลี ภาคใต้ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาร่วมยื่นหนังสือกับสำนักพุทธ อยากให้ชี้แจงถึงการดำเนินงานของงบประมาณค่าตอบแทนครู จศป. ว่าไปถึงไหนแล้ว และติดขัดเรื่องอะไร ต้องการอะไรเพิ่มเติม เพราะครู จศป. ได้ดำเนินการมาโดยตลอด อยากให้สำนักพุทธชี้แจ้งว่า สิ่งที่ขาดเหลือมันคืออะไร แล้วเมื่อไหร่ที่จะได้เงินค่าตอบแทน

วันนี้พี่น้องชาว จศป. อยากได้คำตอบเพียงเท่านี้ เพราะความเดือดร้อนเกิดมามากมายเหลือเกิน ที่มาชุมนุมในวันนี้จำนวน 1,250 รูป/คน ทั่วประเทศ ทุกภาค ในการศึกษาพระปริยัติธรรมการสอน มีความลำบากมาก ถ้าไม่ลำบากจะไม่แสดงออกในลักษณะแบบนี้ แต่วันนี้เราเดือดร้อน

นายพิศัณย์ มณีวรรณ เลขาธิการสมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ เปิดเผยว่า วันนี้ทางสมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา เจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม ยังไม่มีใครได้รับค่าตอบแทนตามที่พระราชบัญญัติได้กำหนด พี่น้องที่มาในวันนี้มาจากทั่วประเทศตั้งแต่เชียงรายจนถึงยะลา เพื่อมาติดตามทวงถาม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติในฐานะที่เป็นหน่วยงานราชการ เป็นผู้ประสานรับงบประมาณให้กับพี่น้องครู หรือจศป.ทั่วประเทศ

วันนี้ทั้งหมดทั้งมวลมันไม่ใช่เฉพาะเรื่องของเงินเดือนและค่าตอบแทนอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นที่จะตามมา ตามพระราชบัญญัติ แต่วันนี้ยังไม่มีอะไรที่เกิดขึ้น โดยที่พระราชบัญญัติตั้งแต่ 2562 จนปัจจุบันล่วงเลยมาจะเข้าปีที่ 4 แล้ว ซึ่งเสียเวลามาก หลังจากที่กระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นชอบในเรื่องของเงินเดือนและค่าตอบแทนตามพระราชบัญญัติกำหนด ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาปัจจุบันนี้ 5 เดือนแล้ว ทางคณะครูหรือ จศป. ยังไม่ได้รับเงินตามที่กระทรวงการคลังกำหนด จึงเป็นเหตุที่ทำให้สมาพันธ์ครูมารวบรวมตัวมาตามสิทธิ์ของเขา

สำหรับในวันนี้ที่เดินทางมายื่นหนังสือ ได้มีการทวงถามเกี่ยวกับประเด็นที่ติดใจสงสัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความล่าช้า เรื่องของความชัดเจนในการยื่นเสนอต่อกระทรวงการคลัง เราได้เอาปัญหาทั้งหมดที่อยู่ในประเด็นของจดหมายปิดผนึก ได้มาปรึกษานอกรอบกับ นายอินทพร จั่นเอี่ยม รักษาการผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยมีการพูดคุยกันและได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานชุด 1 เพื่อดำเนินการเรื่องนี้โดยเฉพาะ เนื่องจากที่ผ่านมาทางกองและหรือทางสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติยังขาดบุคลากรที่เป็นนักการศึกษา ในการที่จะมีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำด้านการศึกษา ดังนั้นจึงตั้งคณะกรรมการขึ้นว่าอีกชุด ซึ่งภายในเดือนธันวาคมจะต้องมีความชัดเจน

หลังเสร็จสิ้น นายพิศัณย์ มณีวรรณ เลขาธิการสมาพันธ์ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับทางสำนักพุทธศาสนา โดยมี นายอินทพร จั่นเอี่ยม รักษาการผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินทางมารับหนังสือร้องเรียน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ