บทบรรณาธิการ – พ.ร.บ.กัญชาอีกไกล

Home » บทบรรณาธิการ – พ.ร.บ.กัญชาอีกไกล



ยังเป็นปัญหาและกระแสอย่างต่อเนื่อง ไม่มีทีท่าจะจบครบถ้วนเมื่อไหร่ สำหรับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง หนึ่งในนโยบายของรัฐบาล หลังประกาศถอดออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษมาตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2565

ขณะนี้กฎหมายผ่านวาระแรกขั้นรับหลักการของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เหลือวาระ 2 พิจารณารายมาตรา วาระ 3 ลงมติ ก่อนส่งต่อให้วุฒิสภาในลำดับต่อไป

ระหว่างรอกฎหมาย ปรากฏว่าเกิดช่องว่างเกี่ยวกับการใช้กัญชามากมาย วิพากษ์วิจารณ์กันกว้างขวาง ต่อมากลุ่มแพทย์ร่วมกับพรรคฝ่ายค้านยื่นศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับกัญชาเสรี พร้อมขอให้คุ้มครองชั่วคราว

ขณะที่การพิจารณาในสภาผู้แทนฯ นั้น พรรคร่วมรัฐบาลเองก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย หวั่นเกรงกฎหมายอาจไม่ผ่านก็เป็นได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย อธิบายถึงความเป็นไปได้ล่าสุด แม้จะเกิดช่องว่าง แต่รัฐบาลไม่พิจารณานำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5

โดยระหว่างนี้กระทรวงสาธารณสุขจะทยอยออกประกาศ เพื่ออุดช่องว่างป้องกันการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์นอกเหนือจากใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

ดังประกาศฉบับเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มการควบคุมช่อดอกกัญชา ซึ่งมีความอันตราย จากที่เคยอุดช่องว่างได้ 10-20 เปอร์เซ็นต์ ประกาศล่าสุดก็อุดเพิ่มได้อีก 10-20 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังไม่พอ ต่อไปจะมีประกาศฉบับอื่นอีกจนกว่าพ.ร.บ.กัญชาฯ จะสมบูรณ์

ส่วนจะเมื่อไหร่นั้น นายวิษณุระบุว่ายังอีกไกล แม้จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนฯ ในสัปดาห์หน้า แต่ก็ต้องผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาอีกด้วย

ปลดล็อกกัญชา หรือกัญชาเสรี นับเป็นนโยบายที่มีความก้าวหน้า ขณะเดียวกันต้องไม่ลืมว่าแม้จะถอดออกจากบัญชียาเสพติดแล้วก็ตาม แต่ความเป็นจริงตัวกัญชาเองยังเป็นสารเสพติดอยู่

ส่วนข้อดีคือใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ อีกทั้งประชาชนไม่น้อย รวมถึงกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างก็พลอยได้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์กัญชา แต่ข้อเสียมีไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะการเสพเพื่อสันทนาการมากจนเกินไป หรือเด็กเยาวชนเข้าถึงง่าย

หลังปลดล็อกมา 6 เดือน จึงเกิดช่องโหว่มากมาย บรรดาผู้รับผิดชอบก็ยอมรับต้องออกประกาศควบคุมเพิ่มเติม เพื่ออุดช่องว่างระหว่างรอกฎหมาย ซึ่งก็ยังไม่รู้จะผ่านหรือไม่ เพราะมีเรื่องช่วงชิงโอกาสทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

จากสถานการณ์ดังกล่าวกว่า พ.ร.บ.กัญชาฯ จะเสร็จสมบูรณ์จึงยังอีกไกล และไม่แน่จะทันก่อนสภาหมดวาระหรือไม่ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องเตรียมรับมือกับปัญหาต่างๆ เอาไว้ให้ดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ