ขนหัวลุก! ฝูงตะเข็บ-กิ้งกือ นับล้านบุกบ้าน ไต่ยั้วเยี้ย เตือนระวังสัมผัสพิษ

Home » ขนหัวลุก! ฝูงตะเข็บ-กิ้งกือ นับล้านบุกบ้าน ไต่ยั้วเยี้ย เตือนระวังสัมผัสพิษ



ขนหัวลุก! ฝูงตะเข็บ-กิ้งกือ นับล้านบุกบ้าน ไต่ยั้วเยี้ย ร้องเทศบาลพ่นยาไล่ เตือนสัมผัสถูกพิษกิ้งกือ จนท.เผยสาเหตุจากฝนตกหนัก แนะกำจัดแหล่งอาหาร

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ 1 บ้านป่าข่อยเหนือ ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ต่างพากันแตกตื่นหลายหลังคาเรือน หลังพบฝูงตะเข็บและกิ้งกือนับล้านตัวบุกบ้านเข้ามาไต่ยั้วเยี้ย รวมถึงพื้นที่สาธารณะ ได้รับความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนต้องแจ้งให้เทศบาลตำบลสันผีเสื้อเข้าช่วยเหลือ กลัวจะเกิดอันตรายกับเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง หากเข้าไปตามอวัยวะต่างๆ ขณะนอนหลับ

นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองส่งเสริมการเกษตร และกองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นได้นำยาฆ่าแมลงฉีดพ่นเพื่อกำจัด เนื่องจากกิ้งกือและตะเข็บไม่ชอบกลิ่นฉุน จึงแนะนำให้ชาวบ้านโรยลูกเหม็นไว้ในบริเวณที่พบจะช่วยไล่ตะเข็บออกไปได้ ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) จะมีการลงพื้นที่เข้าตรวจสอบอีกครั้ง

คาดว่าหลังจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องและพื้นดินเปียกแฉะทุกพื้นที่ ทำให้ฝูงกิ้งกือและตะเข็บออกมาจำนวนมาก เนื่องจากสัตว์จำพวกกิ้งกือและตะเข็บ ชอบอาศัยอยู่ในที่ชื้นแฉะ กินซากพืชซากสัตว์เป็นอาหาร บ้านที่ปลูกต้นไม้ไว้รอบบ้าน หรือมีต้นไม้ใหญ่ควรกวาดเศษใบไม้ทิ้ง เพื่อกำจัดแหล่งอาหาร

ทั้งนี้ ตะเข็บไม่ใช่สัตว์อันตรายและไม่กัด แต่กิ้งกือบางชนิดก็มีพิษหากสัมผัสถูกตัว สารพิษของกิ้งกือจะถูกปล่อยออกมาจากบริเวณข้างลำตัว มีฤทธิ์ฆ่าสัตว์เล็กๆ เช่น มด แมลง หากคนสัมผัสจะทำให้เกิดการอักเสบเป็นผื่นแดง หรือทำให้ตาระคายเคือง

หากถูกพิษของกิ้งกือให้ล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำสะอาด ทายาแก้อักเสบ โดยทั่วไปอาการมักจะหายภายใน 1 สัปดาห์ แต่หากพิษเข้าตาอาจทำให้ตาอักเสบ ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด และรีบปรึกษาจักษุแพทย์ทันที เพื่อป้องกันการอักเสบของตาที่อาจเพิ่มมากขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ