ก้าวไกล แถลงต่อ หลังจากไม่ยอมถอย ม.112 จนต้องกลายไปเป็นฝ่ายค้าน

Home » ก้าวไกล แถลงต่อ หลังจากไม่ยอมถอย ม.112 จนต้องกลายไปเป็นฝ่ายค้าน

ก้าวไกล

นายชัยธวัช ก้าวไกล ตั้งโต๊ะแถลง หลังไม่ยอมถอยเรื่องการแก้ มาตรา 112 จนเพื่อไทย ฉีก MOU ไปจัดตั้งรัฐบาลเอง และให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 หลังจากที่ทาง พรรคเพื่อไทย ได้มีการนัด พรรคก้าวไกล เข้าประชุมหารือเรื่องจัดตั้งรัฐบาล 2566 ตั้งแต่เวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา เนื่องจากตลอดเวลาที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้ติดต่อพรรคการเมืองอื่น ๆ เข้าหารือ โดยส่วนใหญ่ยืนยันเสียงแข็งว่า จะไม่สนับสนุนรัฐบาลที่คิดแก้ไข มาตรา 112 ซึ่งหลายคนมองว่าติดอยู่ที่พรรคก้าวไกล พรรคเดียวที่ยืนยันจะแก้เรื่องนี้ตลอดมา

พรรคเพื่อไทย-1-1

โดยในเวลาประมาณ 14.30 น. ทางพรรคเพื่อไทย ได้ทำการตั้งโต๊ะแถลงข่าวหลังจากประชุมกับพรรคก้าวไกลเสร็จสิ้นเรียบร้อย โดย หมอชลน่าน เปิดเผยว่า เพื่อไทย ได้สนับสนุนก้าวไกลอย่างเต็มความสามารถ แต่ สว. และ สส. ไม่ยอมรับพรรคก้าวไกลในการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งทางเพื่อไทยจึงขอถอนตัวไปจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยจะพยายามรวบรวมเสียงให้มากพอ เนื่องจากทางพรรค และ นายเศรษฐา ไม่เห็นด้วยกับการแก้ มาตรา 112 ทั้งนี้ จะให้ พรรคก้าวไกล ไปเป็นฝ่ายค้าน และจะดำเนินการเมืองในมิติรูปแบบใหม่ และจะดำเนินงานตามวาระที่กำหนดไว้

  • ศิธา เผยแชทหลุด สว. กดดันโหวตนายก ส่งถึง สว.13 คน ที่โหวต “พิธา”
  • คาร์ม็อบ บุกพรรคเพื่อไทย เผาหน้าพรรค สาดสี เหตุถอยจับมือ ก้าวไกล
  • เพื่อไทย แถลงข่าวหลังประชุม ก้าวไกล แยกทาง ฉีก MOU ไม่ร่วมรัฐบาล

ต่อมา พรรคก้าวไกล ได้ทำการตั้งโต๊ะแถลงข่าว ในเวลาประมาณ 16.00 น. ต่อจากทาง พรรคเพื่อไทย โดยนายชัยธวัช ตุลาธน เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลต้องขอโทษพี่น้องประชาชนทุกท่าน ที่เราไม่สามารถผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลที่พี่น้องประชาชนต้องการได้สำเร็จ ดังที่ พรรคเพื่อไทย ได้แถลงไปเมื่อสักครู่ว่าพรรคเพื่อไทยจะแยกจากพรรคก้าวไกลไปจัดตั้งรัฐบาลเอง ทางพรรคเพื่อไทยไม่เคยขอให้ก้าวไกลถอยเรื่องมาตรา 112 เพราะเป็นนโยบายส่วนของพรรค โดยทางพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายที่ขอออกจาก MOU เพื่อไปจัดตั้งรัฐบาลเอง และเพื่อไทยก็ไม่เคยขอให้ก้าวไกลโหวตนายเศรษฐา เป็นนายกฯ และก็ไม่ต้องการให้ทางพรรคก้าวไกลโหวตให้ด้วย เนื่องจากเกรงว่า ทาง สว. และ สส. รายอื่นเข้าใจผิดว่าจะมีการร่วมมือกัน

ก้าวไกล1

ยืนยัน แม้ว่าทาง พรรคก้าวไกล จะตกไปเป็นฝ่ายค้านก็ไม่เป็นไร โดยทางพรรคยังคงดำเนินงาน และทำงานเพื่อประชาชนต่อไป ส่วนตัว ยังไม่ทราบว่า ทางพรรคเพื่อไทย จะดำเนินการออกไปจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองไหนบ้าง และยังไม่รู้ว่าจะมีพรรคการเมืองไหนใน 8 พรรคร่วมจะเดินไปพร้อมกับก้าวไกล เพราะยังไม่ได้มีการคุยกัน ทั้งนี้ เรายังสามารถผลักดันกฎหมายต่าง ๆ ได้ ผมคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความบิดเบียวของการเมืองไทย อำนาจสูงสุดไม่ใช่ของประชาชน อันนี้คือปัญหาใหญ่ ซึ่งก็เป็นภารกิจของพวกเรา ที่ต้องผลักดันและเปลี่ยนให้เรากลับมาเป็นการเมืองในรูปแบบปกติ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ