ก้าวไกล หนุน พรบ.อากาศสะอาด เหน็บวิสัยทัศน์ ประยุทธ์ ถามเรื่องฝุ่น ให้สนใจกองทัพ

Home » ก้าวไกล หนุน พรบ.อากาศสะอาด เหน็บวิสัยทัศน์ ประยุทธ์ ถามเรื่องฝุ่น ให้สนใจกองทัพ



ก้าวไกล หนุน พรบ.อากาศสะอาด เหน็บวิสัยทัศน์ ประยุทธ์ ถามเรื่องฝุ่น ให้สนใจกองทัพ ชี้รัฐมีหน้าที่คุ้มครองสิทธิประชาชน แต่ไม่เห็นแอ็กชั่นแก้ปัญหา

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 31 มี.ค.2566 ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือมติชน ประกอบด้วย มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ มติชนทีวี และมติชนสุดสัปดาห์ จับมืออีก 5 พันธมิตร ได้แก่ ทีดีอาร์ไอ, สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย, วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์, MFEC และศูนย์ข้อมูลมติชน เปิด “5 เวที 10 ยุทธศาสตร์ 2 กลยุทธ์”

โดยในเวทีที่ 3 “ฟังเสียง New gen บทใหม่ประเทศไทย” บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีตัวแทนนักการเมืองรุ่นใหม่ จาก 9 พรรคการเมืองร่วมขึ้นเวทีประชัน

ในรอบที่สอง ช่วงแบทเทิล น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล ได้คำถาม พรรคจะผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด ได้อย่างไร

น.ส.พนิดา กล่าวว่า พรรคก้าวไกล สนับสนุน พ.ร.บ.อากาศสะอาดอย่างแน่นอน เพราะเป็นพื้นฐานคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคน รัฐมีหน้าที่ดูแลคุ้มครองสิทธิขั้นฐานของประชาชนทุกคน อากาศเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ แต่ปัจจุบันเราไม่เห็นแอ็กชั่นของภาครัฐที่จะทำอย่างไรกับการแก้ปัญหานี้ พรรคจึงมีนโยบายที่จะผลักดันอากาศสะอาด คือ การเปลี่ยนรถเมล์ทั่วประเทศให้เป็นรถเมล์อีวี ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาอากาศสะอาด และสร้างงานจำนวน 1 ล้านตำแหน่งไปด้วย รวมถึงเป็นการอุดหนุนเกษตรกรยางพารา ทำให้คนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ระบบแรงงานมีงานทำด้วย

นอกจากนี้ จะต้องมีการเจรจาทางการทูตกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการเผาในภาคการเกษตร เช่น ถ้าเราจะนำเข้าข้าวโพดจากต่างชาติ อาจจะต้องมีการควบคุมไม่ให้เกิดการผลิตคาร์บอนและฝุ่นสู่อากาศ โดยเรื่องนี้จะเป็นวิสัยทัศน์ที่สำคัญของผู้นำประเทศคนต่อไป มากกว่านายกฯ คนปัจจุบัน ที่เมื่อนักข่าวถามว่าจะจัดการฝุ่นอย่างไร ก็ตอบว่า ให้สนใจกองทัพมากกว่า

ทั้งนี้ มีตัวแทนนักการเมืองรุ่นใหม่ ยกธงขอโต้แย้งหลายพรรค โดยน.ส.พนิดา เลือก นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

โดย นายพงศ์พล กล่าวว่า ตนไม่ได้โต้แย้ง แต่ขอชื่นชมแนวคิดที่จะทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลชุดนี้แค่ดูเหมือนไม่ทำอะไรเฉยๆ ความจริงเบื้องหลังรัฐบาลทำเยอะ มีการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น ตอนนี้เอกชนสามารถผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนจากโซลาร์เซลล์ และขายให้ภาครัฐได้ เขาทำอย่างเงียบๆ เพราะเขาทำแล้ว ทำอยู่ และหวังว่าจะทำต่อ

“ปัญหาอากาศคือวาระแห่งชาติที่พรรครวมไทยสร้างชาติ อยากเข้ามาแก้ปัญหาให้ประชาชน เพราะเรื่องอากาศรอไม่ได้ เราตั้งใจตั้งคณะกรรมการต่อสู้เพื่ออากาศบริสุทธิ์ จาก 5 กระทรวงที่มีอำนาจเต็ม” นายพงศ์พล กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ