ก้าวไกล นัด ส.ส. ถกทิศทางโหวต กม.กัญชา ชี้ พรรคร่วมแตกคอ ทำสภาวุ่นแน่

Home » ก้าวไกล นัด ส.ส. ถกทิศทางโหวต กม.กัญชา ชี้ พรรคร่วมแตกคอ ทำสภาวุ่นแน่



‘ก้าวไกล’ นัด ส.ส. 22 พ.ย. ลงมติหาทิศทางโหวต ร่างพ.ร.บ.กัญชา ชี้ พรรคร่วมแตกคอ สภาอลหม่านแน่ เผย พรรคเตรียมเปิดนโยบายเพิ่ม

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2565 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงหลังการประชุมเอเปค ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลยังมีความเห็นต่างกันในเรื่องนี้ จะส่งผลทำให้การเมืองเกิดความขัดแย้งมากยิ่งขึ้นหรือไม่ ว่า พรรคก้าวไกลได้นัดหมายในวันที่ 22 พ.ย. เพื่อลงมติการประชุม ส.ส. ว่าจะโหวตกฎหมายฉบับนี้ไปในทิศทางใด

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ทางกรรมาธิการ (กมธ.) สัดส่วนพรรคก้าวไกล ได้ขอสงวนความเห็นในกฎหมายนี้จำนวนมาก จึงต้องรอดูว่าจะสามารถโน้มน้าวสภาให้เห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างน้อยได้หรือไม่ ส่วนความขัดแย้งของพรรคร่วมรัฐบาลเราเห็นมาเป็นระยะแล้ว

โดยในการโหวตวาระ 1 แทบจะไม่มีใครไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่เมื่อเข้าใกล้การประชุมวาระ 2-3 ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลเริ่มมีความขัดแย้งเข้มข้นและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังคงหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ ส่งผลให้กลายเป็นความขัดแย้งภายในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย ดังนั้น คงจะเกิดเหตุการณ์นี้ในสภาไม่ต่างกันเท่าใด

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า จากนี้เราจะเห็นภาพฝ่ายรัฐบาลเห็นตรงข้ามกัน และจะส่งผลต่อการลงคะแนนในที่สุดด้วย จึงถือว่าเป็นภาพสะท้อนการเมืองไทยที่ชัดเจนมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเห็นอาการไม่ลงรอยกันของพรรคร่วมรัฐบาลมากขึ้นเท่านั้น เพราะในการเลือกตั้งทุกพรรคคือคู่แข่งกันทั้งหมด

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลจะเปิดนโยบายเพิ่มเติม เพื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งอีกเมื่อใด น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ในวันที่ 26 พ.ย. จะเปิดนโยบายเกี่ยวกับการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น จากนั้นในวันที่ 29-30 พ.ย. ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อกท้องถิ่น ที่ร่วมจัดทำกับคณะก้าวหน้า จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา จึงถือว่าเป็นช่วงเวลาของการปลุกนโยบายกระจายอำนาจและยุติรัฐราชการรวมศูนย์ไปพร้อมกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ