กองทัพอากาศ ส่ง Alpha Jet ยับยั้ง พายุลูกเห็บ ที่โจมตีเชียงใหม่ จนประชาชนได้รับ

Home » กองทัพอากาศ ส่ง Alpha Jet ยับยั้ง พายุลูกเห็บ ที่โจมตีเชียงใหม่ จนประชาชนได้รับ
พายุลูกเห็บ

พายุลูกเห็บ ถล่มเชียงใหม่ กองทัพอากาศ ร่วมมือกับ กรมฝนหลวง ส่งเครื่อง Alpha Jet ยังยั้งและบรรเทาความรุนแรงของลูกเห็บในพื้นที่ภาคเหนือ

ในช่วงก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยานั้นเคยประกาศ เตือนว่า ประกาศไทยตอนบน จะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในช่วงวันที่ 20-24 มี.ค. 66 ซึ่งพยากรณ์อากาศในวันนี้ (19 มี.ค. 66) กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ภาคเหนือจะมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นทีกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งและมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา น่าน และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 19-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กิโลเมตร/ชั่วโมง

โดยเมื่อวาน 18 มี.ค. 66 เวลา 15.30 น. เกิดพายุฤดูร้อน วาตภัย และ พายุลูกเห็บ ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม อำเภอสันทราย และอำเภอดอยสะเก็ด ส่งผลให้มีบ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ล้มทับเสาไฟฟ้า กีดขวางถนน ป้ายโฆษณาล้มทับรถยนต์ได้รับความเสียหาย

พายุลูกเห็บ-1-1

“กองทัพอากาศ” ร่วมปฏิบัติการบินยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บกับ “กรมฝนหลวง” และการบินเกษตร ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบน โดยได้ส่งอากาศยานแบบ Alpha Jet จากฝูงบิน 231 กองบิน 23 วางกำลัง ณ กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ และได้ขึ้นบินเพื่อยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บอย่างต่อเนื่อง 3 วันที่ผ่านมา

  • “สถิติหวยออก 1 เมษายน” ย้อนหลัง พบ เลขเด็ด เคยออกซ้ำหลายงวด
  • สรุปความเสียหาย “พายุลูกเห็บ” เชียงใหม่ เกือบ 700 หลังคาเรือน
  • เต็มคาราเบล ลุงเมากาว ซัดเต็มที่คาบเต็มจมูก ควบคุมตัวเองไม่อยู่จะเข้าบ้านคนอื่น

วันที่ 19 มี.ค. 66 กองทัพอากาศ ได้นำเครื่องบิน อัลฟา เจ็ต ( Alpha Jet) ขึ้นบินปฏิบัติการยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของลูกเห็บเหนือพื้นที่ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ โดยก่อนปฏิบัติการ พบกลุ่มเมฆคิวมูลัสที่กำลังพัฒนาตัว มีความคมชัดระดับ Hard-Medium โดยกลุ่มที่ 1 ยอดเมฆเป้าหมายสูง 23,000 ฟุต เครื่องบิน อัลฟา เจ็ต ยิงพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ จำนวน 4 นัด กลุ่มที่ 2 พบกลุ่มเมฆคิวมูลัสขนาดใหญ่ พัฒนาตัวอย่างรวดเร็ว ยอดเมฆเป้าหมายสูงมากกว่า 30,000 ฟุต เครื่องบิน อัลฟา เจ็ต จึงยิงพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ จำนวน 10 นัด หลังปฏิบัติการ พบความคมชัดของเมฆลดลงในระดับ Medium Soft ยุบตัวและฟุ้งกระจาย แต่บางส่วนยังคงมีการพัฒนาตัว ทั้งนี้ ยังไม่ได้รับรายงานการตกของลูกเห็บในบริเวณพื้นที่ปฏิบัติการ แต่พบว่าฝนได้ตกลงมาเป็นเม็ดน้ำปกติ

พายุลูกเห็บ-3

ปฏิบัติการฝนหลวง ไม่ใช่แค่ทำฝนเทียม หนึ่งในโครงการพระราชดำริ ที่เกิดขึ้นจากพระราชดำริส่วนพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นอกจากการทำฝนเทียมแล้ว การยับยั้งลูกเห็บก็เป็นภารกิจหนึ่งที่จำเป็น เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ปกตินักบินจะพยายามหลีกเลี่ยงไม่บินเข้าไปในเมฆฝน เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดการหลงสภาพการบิน รวมทั้งอาจเกิดความเสียหายกับเครื่องบินได้ แต่การยับยั้งลูกเห็บนั้น นักบินจำเป็นต้องนำเครื่องบินบินเข้าไปในเมฆที่กำลังก่อตัวเป็นพายุร้าย เพื่อยิงพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ (Silver Iodide) เข้าสลายหยดน้ำที่กำลังจับตัวเป็นลูกเห็บ ให้ตกลงมาเป็นฝนแทน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ