กล้าเปลี่ยน! เกษตรกร ปลูกสวนมะม่วงแทนไร่มัน สร้างรายได้ดี ยอดขายพุ่ง3เท่า

Home » กล้าเปลี่ยน! เกษตรกร ปลูกสวนมะม่วงแทนไร่มัน สร้างรายได้ดี ยอดขายพุ่ง3เท่า



นครราชสีมา เกษตรกรสุขไพบูลย์ คิดต่าง กล้าเปลี่ยนไร่มันสำปะหลังเป็นสวนมะม่วง พันธุ์มหาชนก สร้างรายได้ดี เดิมมีรายได้ปีละครั้ง ตอนนี้มีรายได้ตลอดทั้งปี กว่าเดิมสามเท่า

27 เม.ย. 65 – บ้านสุขไพบูลย์ หมู่ 1 ตำบลสุขไพบูลย์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา สวนมะม่วงมหาชนก เกษตรกรที่กล้าคิดต่าง เปลี่ยไร่มันสำปะหลัง ให้กลายมาเป็นสวนมะม่วง พันธุ์มหาชนก จากเดิมที่เคยมีรายได้ปีละครั้ง ตอนนี้กลับมีรายได้เกือบตลอดทั้งปี

นางรำไพ พรไธสง อายุ 54 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกมะม่วง บ้านสุขไพบูลย์ หมู่ที่ 1 ต.สุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เกษตรกรผู้ที่ กล้าคิดต่างในการเปลี่ยนจากการปลูกมันสำปะหลัง บน เนื้อที่ 3 ไร่ มาทำสวนมะม่วง ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการไปเยี่ยมญาติ จ.กาฬสินธุ์ และได้พบกับโครงการพระราชดำริ ที่มีการปลูกมะม่วง

โครงการฯ ได้แนะนำ คุณรำไพ หากเรามีพื้นที่น้อย การทำสวนมะม่วง มหาชนก ตอบโจทย์ได้ดีกว่าการปลูกมันสำปะหลัง คุณรำไพ จึงนำต้นพันธุ์ มะม่วงมหาชนก มาทดลองปลูก ช่วงแรกมีการลงทุน ในการปรับพื้นที่และต้นพันธุ์ แต่เป็นการลงทุนเพียงครั้งแรกเท่านั้น ที่เหลือเป็นการดูแลแบบธรรมชาติ และการใช้กาวในการดักแมลงวันทอง จนผลผลิตสามารถเก็บขายได้

จากเดิมเนื้อที่ 3 ไร่ที่ปลูกมันสำปะหลัง ระยะเวลา 1 ปี ทำรายได้ให้คุณรำไพ ปีละ 10,000 บาท แต่พอเปลี่ยนมาปลูกมะม่วง มหาชนก สามารถทำรายได้ให้คุณรำไพได้ปีละ 30,000 บาท

มะม่วงมหาชนก เป็นสายพันธุ์ที่คนไทยนิยมกินผลสุก เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์โดยบังเอิญ ระหว่างพันธุ์ซันเซทกับพันธุ์หนังกลางวัน เกิดเป็นมะม่วงพันธุ์ใหม่ ตั้งชื่อว่า “มหาชนก” หรือ “ราชาทรงโปรด” เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ซึ่งหลังจากนั้น มะม่วงมหาชนก กลายเป็นที่รู้จัก และได้มีการนำกิ่งพันธุ์มาขยายการปลูกให้เกษตรกรที่สนใจทั่วประเทศ

มะม่วงมหาชนก เป็นมะม่วงที่มีจุดเด่นคือ ผลมีขนาดใหญ่ รูปทรงยาว เปลือกหนา รสชาติอร่อย เหมาะสำหรับส่งออก ผลดิบเป็นสีเขียว รสเปรี้ยว ผลสุกผิวสีเหลืองทองจนถึงสีแดงทั้งผล มองดูสวยงาม ทั่วไปนิยมกินผลสุก เมื่อสุกจัดจะมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รสชาติหวาน หอม เนื้อแน่น เปลือกหนา เมล็ดลีบบาง รสชาติถูกใจคนไทยและต่างชาติ

ปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกมะม่วงบ้านสุขไพบูลย์ มีสมาชิกทั้งหมด 7 คน พื้นที่รวมในการปลูกมะม่วงทั้งสิ้น 20 กว่าไร่ โดยจะมีทั้งสายพันธุ์มะม่วงมหาชนก และมะม่วงน้ำดอกไม้ ซึ่งตอนนี้ราคาขายผลสด หน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 15 บาท

นอกจากนี้ผลผลิตที่เหลือจากการคัดเกรด ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นมะม่วงกวน ที่มีรสชาติ หวานอมเปรี้ยว เป็นที่ถูกใจของผู้ที่ได้ชิมอีกด้วย

ท่านใดที่สนใจที่อยากจะชิมมะม่วงมหาชนกสามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089 – 094 2217 คุณรำไพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ